เพจดังแฉวัดที่ จ.หนองคาย จัดงานรวมตัวกลุ่มลูกศิษย์ พร้อมทำพิธีกรรมเหยียบแผ่นหลัง ไม่กลัวเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19

พระภิกษุสงฆ์หลายองค์ ค่อยๆ เดินเหยียบแผ่นหลังของกลุ่มศิษย์ ที่นอนราบกับพื้น เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง ที่เพจเฟซบุ๊ก "Red Skull In Love" นำมาเผยแพร่ พร้อมตั้งคำถามว่า การจัดงานรวมตัว ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดแบบนี้ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่

ทางเพจอ้างว่า งานดังกล่าว ถูกจัดขึ้นที่วัดชื่อดัง ในพื้นที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เมื่อสังเกตในคลิป จะพบว่า กลุ่มลูกศิษย์เกือบทั้งหมดสวมใส่หน้ากากอนามัยจริง แต่พระสงฆ์หลายองค์ ที่กำลังขึ้นเหยียบแผ่นหลัง กลับไม่สวมใส่หน้ากาก

ขณะที่บรรยากาศในงาน มีกลุ่มลูกศิษย์ยืนเบียดเสียดกันแน่นขนัด จนไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สำหรับงานที่จัดขึ้น เป็นประเพณี "พิธีฮดสรง" หรือการสรงน้ำให้แก่พระสงฆ์ ด้วยการให้เหยียบหลัง ตามความเชื่อของชาวไทยอีสาน ที่ปฏิบัติสืบทอดกันทุกปี ซึ่งการให้พระสงห์เหยียบหลังนั้น ชาวบ้านเชื่อว่า จะทำให้เป็นสิริมงคล และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

หลังคลิปถูกเผยแพร่ มีสมาชิกเฟซบุ๊กจำนวนมาก เข้ามาแสดงความเห็นหลากหลาย ส่วนใหญ่เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเกรงว่า การจัดงานให้คนหมู่มากรวมตัวในเวลานี้ อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด

 

เพจดังแฉวัดดัง จ.หนองคาย จัดพิธี "เหยียบหลัง" สร้างสิริมงคล ไม่กลัวโควิดระบาด