ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว "หมอลำแบงค์" ตีราคาประกัน 2 แสนบาท กำหนด 3 เงื่อนไข ห้ามกระทำลักษณะเดิมต่อสถาบัน ห้ามออกนอกราชอาณาจักรและมาศาลตามนัด ส่วน "ไผ่ดาวดิน-สมยศ" ศาลยกคำร้องไม่ให้ประกัน

ศาลอาญาอ่านคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีอาญาระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดโจทก์และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์กับพวกรวม 22 คนตามที่ทนายความยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยชั่วคราวนายปฏิวัฒน์หรือหมอลำแบงค์สาหร่ายแย้มจำเลยที่ 3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร หรือไผ่ดาวดินบุญภัทรรักษาจำเลยที่ 7 เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา

ศาลอาญาได้ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและมีคำสั่งว่า วิเคราะห์จากคำแถลงและการไต่สวนตามคำร้องของนายปฏิวัฒน์ ประกอบกับคำร้องของผู้ที่เกี่ยวข้องกับจำเลยน่าเชื่อว่าจำเลยที่ 3 จะไม่ไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นได้อีกจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาประกัน 200,000 บาทโดยมีเงื่อนไขห้ามให้กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่จำเลยที่ 3 ถูกกล่าวหาตามฟ้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบัน ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาลและให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด

ในส่วนของนายสมยศ และ นายจตุภัทร แม้จะให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวแต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงในภายหลังว่าเมื่อวันที่ 8 เมษายนศาลนัดสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยาน จำเลยที่ 4 และ 7 ไม่ยอมลงลายมือชื่อในรายงานกระบวนการพิจารณาโดยไม่มีเหตุอันควร มีเพียงนายปฏิวัฒน์และทนายความเท่านั้นที่ลงลายมือชื่อ

อีกทั้งทนายความของนายสมยศและนายจตุภัทรนำรายงานกระบวนพิจารณาไปเขียนข้อความเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาลระบุว่าทนายความจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ถึงที่ 22 ไม่ขอลงชื่อในรายงานกระบวนการพิจารณาเนื่องจากไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณากับมีพฤติการณ์จะไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยานที่ศูนย์นัดความและยื่นคำร้องขอถอนทนายความทำให้การกำหนดวันนัดสืบพยานเป็นไปด้วยความลำบากซึ่งเป็นอุปสรรคและก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินคดีในศาล ข้อความและคำแถลงของนายสมยศและนายจตุภัทรว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แถลงไว้ต่อศาลจึงไม่น่าเชื่อถือว่าสามารถทำได้ ในชั้นนี้ศาลจึงไม่อนุญาตให้ปล่อย นายสมยศและนายจตุภัทรชั่วคราวให้ยกคำร้องของทั้งคู่

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา มีครอบครัวของแกนนำ พร้อมแนวร่วมราษฎรบางส่วนมารอฟังคำสั่งศาล โดยแม่ของไผ่ ดาวดินถึงกับน้ำตาคลอ สวมกอดแฟนสาวของไผ่เพื่อให้กำลังใจกัน หลังทราบว่าศาลไม่ให้ประกันตัว ซึ่งทั้งคู่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพราะยังไม่พร้อม