ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยืนยันแล้วพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย จากคลัสเตอร์ลิเก เร่งวางมาตรการป้องกัน ตั้งด่านคัดกรอง 17 จุด ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดพื้นที่สีแดง 9 จังหวัด เข้าจังหวัดอุทัยธานี ต้องรายงานตัวและต้องกักตัว 14 วัน

(9 เม.ย.) เวลา 16.30 น. ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และนายชุมพิชญ์ เดชะรัฐ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี และ นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี ร่วมกันแถลงการณ์ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดอุทัยธานีหลังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 5 ราย หลังจากที่จังหวัดอุทัยธานี รักษาสถิติมียอดผู้ป่วยเป็น ศูนย์มายาวนานถึง 1 ปี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563


ซึ่งผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 5 รายนั้น มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 7 ของจังหวัดนครสวรรค์ (คลัสเตอร์ลิเก) ซึ่งทั้ง 5 รายนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในคณะลิเกแห่งหนึ่ง โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ และอยู่ในบ้านเดียวกันในพื้นที่อำเภอหนองฉาง ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีได้รับข้อมูลจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 นครสวรรค์ ให้ติดตามสอบสวนโรคกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน จากจังหวัดนครสวรรค์ จำนวนทั้งสิ้น 12 ราย โดยการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ทำให้พบผู้ติดเชื้อทั้ง 5 รายดังกล่าว
โดยรายแรกเป็นหญิงอายุ 22 ปี เป็นนักแสดงรำออกแขกประจำคณะลิเก ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ รายที่ 2 เป็นชาย อายุ 63 ปี เป็นหัวหน้าคณะลิเก ทำการแสดงลิเกบทตลก รายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 56 ปี เป็นภรรยาของผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 2 เป็นแม่บ้านไม่ได้ทำการแสดงลิเก รายที่ 4 เป็นชายอายุ 30 ปี เป็นสามีของผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 1 เป็นผู้ควบคุมเครื่องเสียงประจำคณะลิเก และผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นหญิงอายุ 7 ปี เป็นบุตรของผู้ติดเชื้อรายที่ 1 และรายที่ 4 และเป็นนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาในเขตละแวกบ้าน


นอกจากนี้ยังพบกลุ่มเสี่ยงสถานที่จัดงานบวชในเขตพื้นที่อำเภอเมือง และร้านอาหาร หลังมีประชาชนกลุ่มหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดกลุ่มเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อ เดินทางมาร่วมงานบวช และรับประทานอาหารที่ร้าน โดยขอให้ผู้เดินทางไปงานบวชที่วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 งานเลี้ยงเย็น (โซนหน้าเวที ซีกขวา หันหน้าเข้าเวที) เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ช่วงเช้าแห่นาคเข้าวัด และร้าน 89 อุทัยธานี วันที่ 5 เมษายน 2564 (โต๊ะหน้าทางเข้าร้าน) ตั้งแต่เวลา22.30 - 23.30 น. ให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเฝ้าระวังอาการของตนเองที่บ้าน 14 วัน และปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่างจากผู้อื่น ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ร่วมกับ หายใจเหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที


ส่วนมาตรการที่ทางจังหวัดอุทัยธานีได้ทำการดำเนินการไปแล้วนั้น ได้นำตัวผู้ติดเชื้อทั้ง 5 รายเข้าทำการรักษาและกักกันตัวที่ห้องปลอดเชื้อของโรงพยาบาลหนองฉาง พร้อมทั้งทำการสอบสวนโลก ติดตามกลุ่มเสี่ยงสูงและเสียงต่ำเพิ่มเติมในพื้นที่และประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันการแนวทาง DMHTT พร้อมเริ่มตั้งด่านตรวจเข้มคัดกรองโควิด-19 ทั้งจังหวัด 17 จุด ดำเนินมาตรการเข้า-ออก กลุ่มเสี่ยง 9 จังหวัดเข้าพื้นที่ต้องทำการรายงานและกักตัว 14 วัน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว ตลาดนัดใหญ่ต่างๆ ได้สั่งการให้หยุดดำเนินการแล้ว อีกด้วย