พลเอกประยุทธ์ ประเดิมทดลองใช้มอเตอร์เวย์ สาย 6 ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว เตรียมระบายรถสายอีสานรับสงกรานต์ฟรี บอก รัฐบาลเก็บทุกเม็ดเร่งแก้ปัญหาสะสม ทุกแผนงานโครงการไม่เคยคิดหาผลประโยชน์จากใคร ลั่นไม่ได้จะอยู่ในตำแหน่งจนตาย

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พลโทปรีชา จึงมั่นคงแม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นประธานในพิธี เปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง - อ.สีคิ้ว เพื่อรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนมาแล้วก็รู้สึกตื่นเต้น เหมือนกับแสดงคอนเสิร์ต แสงสีเสียง ตนก็เป็นคนง่ายๆไม่มีพิธีการอะไรมากนัก แต่ต้องการที่จะมาเยี่ยมและมาดูผลงาน ทุกโครงการที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่รัฐบาลได้ลงทุนก่อสร้าง ทั้งทางรถยนต์ ถนนรถไฟฟ้ารถไฟรางคู่

ตนจะถือโอกาสไปตรวจเยี่ยมทุกพื้นที่ เพื่อติดตามความก้าวหน้า และอุปสรรคต่างๆ นี่คือหน้าที่ เพื่อเร่งรัดแผนงานให้เกิดความรวดเร็วบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในช่วงที่ผ่านมาทุกคนทราบดีว่าการจราจรนั้นมีปัญหา หากทุกคนเห็นแบบที่ตนเห็น จะเห็นได้ว่าประเทศไทยนั้นมีเส้นทางคมนาคมที่ดีในระดับโลก เราไม่ได้แข่งกับเขา แต่ต้องดูศักยภาพว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาเส้นทางคมนาคม ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ต้องทำเพื่อลดเวลาลดระยะทางลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

ขณะเดียวกันต้องสอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมนี่คือการคิดอย่างเป็นระบบ ทุกรัฐบาลที่ผ่านมามีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ตั้งแต่รัฐบาลที่ตนเข้ามาได้นำเอาแผนมาทบทวนใหม่ทั้งหมด เพื่อวางแผนทั้งประเทศ ทุกอย่างจะทำอย่างไรให้มีเส้นทางหลักในการเชื่อมต่อกลุ่มจังหวัด ในแต่ละภูมิภาค ทุกอย่างต้องค่อยๆทำไปตามแผนงานที่วางไว้ในแต่ละปีตามงบประมาณ ที่มีอยู่จำกัด จึงต้องดำเนินการตามความเร่งด่วน มากบ้างน้อยบ้าง เพราะต้องนึกถึงประชาชนที่จะต้องเสียประโยชน์จากเวลาที่เสียไป จิตใจก็แย่ลงทุกวัน

ตนรู้สึกเห็นใจรถติดว่าทรมาน และตนคิดว่าวันข้างหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้แต่ต้องใช้เวลา แผนนั้นมี พร้อมกับยืนยันรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองประชาชนในทุกมิติ ยอมรับว่าประชาชนมีปัญหาในการเข้าถึงโอกาส ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะต้องวาดวิสัยทัศน์ของรัฐบาลคืออะไร นั่นคือมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ประเทศชาติมั่นคงบ้านเมืองไม่มีภัยทั้งจากนอกประเทศ ในประเทศ และไม่มีความขัดแย้ง การแก้ไขปัญหาไม่ใช่เพียงแต่ทำโครงการเปิดผ้าแพรคลุมป้าย ตนไม่ต้องการอย่างนั้นแต่ตนต้องการความคืบหน้า การตอบรับของประชาชน ว่าพอใจแค่ไหน นี่คือสิ่งที่ตนต้องการ และรัฐบาลนี้นำไปสู่การปฏิบัติได้มากพอสมควรในแนวนโยบาย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงโครงการ รถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อไปยังสปป.ลาว นั้น ขณะนี้ไทยยังไม่พร้อม เพราะมีระเบียบในการทำงานที่ต่างกัน ไทยอาจจะช้าหน่อย แต่ต้องได้รับการยอมรับ เรื่องที่ดินก็ต้องให้คนพอใจในเรื่องของค่าเวนคืนที่ดิน ซึ่งตนคิดว่าจะต้องดูแลประชาชนที่มีที่ดินน้อย พอตัดถนนผ่านก็ไม่เหลืออะไรเลย จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม เราต้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกหมู่เหล่า

ซึ่งปัญหาสะสมมาอย่างยาวนาน รัฐบาลนี้เก็บทุกเม็ด งบประมาณแผนงานโครงการของรัฐบาลนี้เป็นผู้ทำทั้งหมด เพื่อขจัดอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้นี่คือสิ่งที่หลายคนไม่รู้ว่าประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง พร้อมกับยืนยันตามแผนงานโครงการทุกอย่าง จะต้องกำหนดอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีอยู่ 6 ด้าน ที่ทุกคนต้องไปคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชน เพียงแต่จะแตกแผนงานออกไป แต่ผลประโยชน์จะต้องกลับมาไปสู่ประชาชน ต้องคิดแบบนี้ โดยไม่คิดว่าโครงการไหนจะได้งบประมาณเท่าไหร่ก็ตาม พร้อมกับยืนยันว่าตนไม่เคยคิดเอาผลประโยชน์กับใคร

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียัง ขออย่าไปสนใจในเรื่องไม่ใช่เรื่อง เพราะปัจจุบันต้องให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาโควิด -19 ปัญหาเรื่องความขัดแย้ง ซึ่งคนไทยต้องมีหลักคิดใหม่ ตนบังคับใครไม่ได้

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงระบบการศึกษา ว่า การศึกษานั้นจะต้องพัฒนาและปฏิรูป ที่ไม่ใช่การปฏิรูปครูหรือนักเรียน แต่ต้องปฏิรูปหลักคิดของคน ว่าจะทำอย่างไรให้เด็กของเราเก่งกาจสามารถขึ้น ไม่ใช่จบมาแล้วไม่มีงานทำ ตนก็หวังว่าจะปฏิรูปได้สำเร็จ ส่วนจะให้เรียนฟรีทั้งหมดแล้วจะนำเงินขึ้นมาจากไหน และตนจะทำในสิ่งที่ทำได้เพื่อทำให้เด็กของเราเจริญเติบโตขึ้น

ทั้งนี้ตนตั้งเป้าให้ GDP เพิ่มขึ้น 4% ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โควิด ทุกประเทศเป็นเหมือนกันทั้งหมด แต่ก็น่าจะควบคุมได้ ซึ่งต้องระมัดระวังในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ด้วยและกัน การเดินทางพบปะเยี่ยมเยียน คนไทยนั้นมีความสุข อยากระบายความสุข ปีนึงหยุดอีกครั้งก็ขอจะสุขเต็มที่ และจะกลับมาทำงาน แต่วันนี้มีปัญหาโควิดก็ต้องเตือนตัวเองด้วยรักตัวเอง รักครอบครัวรักคนอื่นด้วย นี่คือประเทศไทยของเราคือความเป็นครอบครัว ต้องรักษาตรงนี้ไว้ให้ดีเพื่อสืบสานความเป็นไทย หากให้เด็กไทยเขียนความเป็นมาของประเทศไทยเขียนได้ไม่กี่หน้า เพราะไม่สนใจ ไม่สนใจ ชาติก็หายไป ศาสนาหายไป ชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ คือหลักชัยหลักยึดมั่นของไทย ขออย่าลืมอดีต ไม่รู้จักอดีตก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร แล้วก็จะลืม และจะรักความเป็นไทยได้อย่างไร เมื่อไม่ศึกษาก็ไม่รู้จะรักษาได้อย่างไร ชาต ประกอบด้วยคน และพื้นที่มีวัฒนธรรมประเพณีคล้ายกันมีผู้นำสร้างหลักๆขึ้นมา ไม่ใช่ว่าเราอยู่ตรงนี้มาตลอด คงไม่ใช่ เรามีเรื่องความเกี่ยวพันเกี่ยวดองกัน ทั้งหมดต้องอยู่ร่วมกันแบบนี้ประเทศไทยเป็นหนึ่งอยู่แล้วอย่าทำลายโอกาสของเราอย่าทำลายศักยภาพของเราเลย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า จะบอกว่ารัฐบาลไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีแนวคิดใหม่ๆ ก็ไปดูแล้วกัน รัฐบาลก็ดูหมดแล้ว ทั้งรายได้น้อย รายได้ปานกลาง และรายได้สูง อะไรที่เป็นปัญหาต้องไปแก้กฎหมาย กฎระเบียบ วันนี้ก็ปรับแก้กฎหมายไปหลายฉบับ เริ่มทำหลายอย่างก็ดีขึ้นไปเรื่อยๆ

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวในช่วงหนึ่งว่า ตนไม่ได้อยู่ไปจนตายซะเมื่อไหร่ ไหนมีใครไม่ชอบนายกบ้างให้ยกมือขึ้น คนเราเกลียดยังไงก็เกลียด คนรักอย่างไรก็รัก เหมือนกับเพลงยืนเฉยๆก็รัก พร้อมกับกล่าวบ่น การปิดกิจการต่างๆ ว่าหากสั่ง ให้ปิดก็ปิดได้ อีกคนก็บอกปิดแล้วตายกันพอดี ซึ่งตนก็ต้องเอานโยบายต่างๆไปคัดกรอง ว่าอะไรถึงแค่ไหนเรียกต่างๆหากจะปิดก็สั่งปิดง่ายนิดเดียว แล้วว่าอย่างไร จะปิดแล้วปิดได้หรือเปล่า ทุกอย่างอยู่กับคนที่จะควบคุมตัวเองว่าจะสำราญได้ขนาดไหน ปีหน้าก็มีสงกรานต์ไม่ได้มีปีนี้ปีเดียวไม่ใช่หรือไม่ ไปเยี่ยมบ้านแล้วเอาโควิดไปฝากพ่อแม่คงไม่ใช่ ต้องคิดถึงคนอื่น อย่าคิดถึงแต่ผลประโยชน์ตัวเอง รวมไปถึงอย่าสอนให้คนขี้เกียจ ไม่พัฒนาตนเอง จะเป็นอะไรก็เป็นไปได้ แต่ต้องสอนคนให้เข้มแข็งแล้วคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเรา

พร้อมกับระบุว่ารัฐบาลจะดูแลตามกฎหมายที่มีอยู่ ตนไม่เคยละเมิดใดๆทั้งสิ้น พร้อมกับถามว่ามีใครถามอะไรต้งนหรือไม่ และขออย่าโกรธนายกฯนักเลย ทำงานไม่เคยหยุด รัฐมนตรีก็ไม่เคยหยุดทหารตำรวจก็รักกันไว้ ถ้าไม่รักกันแล้วจะเหลือใคร ใครไม่ดีใครเกเรก็บอกมาตนก็ยินดีจะแก้ไขปรับปรุงทุกคน เพราะฉะนั้นตนจึงเสมอข้าราชการตำรวจทหารต้องมีความซื่อสัตย์กตัญญูจงรักภักดีดูแลประชาชนให้มีความสุขปลอดภัย ก็แค่นี้

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีได้พบกับหน่วยกู้ภัย โดยกล่าวว่า ขอให้ทำงานอย่างปลอดภัย ทำอะไรคิดให้ดี มีสติ

ซึ่งทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว ผ่านบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองให้ประชาชนใช้ฟรี ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9 - 19 เมษายน 2564 นี้ โดยมีจุดเริ่มต้นทางเข้าบริเวณทางเบี่ยงบนทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ประมาณกิโลเมตรที่ 65 และไปสิ้นสุดทางออกที่ทางหลวงหมายเลข 201 ประมาณกิโลเมตรที่ 5 รวมระยะทาง 35.75 กิโลเมตร โดยจะเปิดการจราจรในทิศทางเดียว ในช่วงวันที่ 9 - 13 เมษายน 2564 เปิดใช้ทิศทางขาออกมุ่งหน้าภาคอีสาน และช่วงวันที่ 14 - 19 เมษายน 2564 เปิดใช้ทิศทางขาเข้า มุ่งหน้ากรุงเทพฯ โดยจะอนุญาตให้ใช้เฉพาะรถยนต์สี่ล้อเท่านั้น

ซึ่งทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา ได้ชื่อว่าเป็นถนนลอยฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทย ใช้วงเงินลงทุนกว่า 84,600 ล้านบาท เส้นทางผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.พระนครศรีอยุธยา /จ.สระบุรี /และ จ.นครราชสีมา / รวมระยะทาง 196 กิโลเมตร  คาดว่าจะช่วยระบายการจราจรคับคั่งบนถนนมิตรภาพได้ถึงร้อยละ 30 โดยขณะนี้สามารถสร้างไปได้ถึงกว่าร้อยละ 94 โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดการใช้งานได้เต็มรูปแบบในปี 2566

 

กษ 1111