ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาหมิ่นประมาท พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกและ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่โดยศาลเห็นว่าจำเลยมีความผิดจริง ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท ลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุก 8 เดือนปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

วันที่ 7 เมษายน 2564  ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาในคดีดำที่ อ.2043/2562 ที่นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกและ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ฟ้องร้องนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ข้อหาหมิ่นประมาท

สืบเนื่องจากกรณีที่นางสาวปารีณาโพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ ที่ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนในจังหวัดปัตตานี แล้วใช้ข้อความกล่าวหาว่านายธนาธร นางสาวพรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562

นางสาวปารีณาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างว่าเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวเป็นเฟซบุ๊กปลอม และนางสาวพรรณิการ์จงใจฟ้องร้องเนื่องจากมีความโกรธเคืองที่ตนเองยกมือประท้วงนางสาวพรรณิการ์หลายครั้งขณะประชุมสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจริงฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุก 8 เดือนปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

ทั้งนี้ นางสาวปารีณายังคงมีคดีค้างคาในศาลอีก คือคดีรุกที่ป่า ซึ่งอยู่ในระหว่างรอศาลฎีกาวินิจฉัย หากศาลตัดสินว่านางสาวปารีณามีความผิดจริงก็จะมีโทษถึงจำคุกเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ เวลา 13.00 น. นางสาวพรรณิการ์ได้เดินทางไปที่สำนักงานอัยการกรุงเทพใต้ เพื่อให้ตำรวจส่งตัวให้อัยการ ในคดีที่ถูกนางสาวปารีณาฟ้องหมิ่นประมาท โดยนางสาวปารีณาอ้างว่าการที่นางสาวพรรณิการ์ไปฟ้องหมิ่นประมาทตนทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง