"เสก โลโซ" เข้าเรือนจำ รับโทษจำคุก 2 ปี 18 เดือน หลังศาลฎีกายกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ยื่นสู้คดีเสพยา-ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่

(25 มี.ค. 2564) ที่ศาลอาญามีนบุรี ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.1662/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 12 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ อายุ 47 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้า เสพยาเสพติดและมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. 2490

โดยในคดีดังกล่าวนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 ว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดทั้ง 3 ข้อหา ให้จำคุกตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 1 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 6 เดือน, ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะประทุษร้ายโดยมีอาวุธปืน จำคุก 1 ปี 6 เดือน และฐานเสพยาเสพติดจำคุกอีก 6 เดือน รวมจำคุกทุกข้อหา 1 ปี 18 เดือน และให้บวกโทษของศาลอาญาคดีทำร้ายร่างกายสาวคนสนิทภรรยาอีก 1 ปี 3 เดือน รวมจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 2 ปี 21 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ เเม้ว่าจำเลยอ้างป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ขณะกระทำผิด

เนื่องจากศาลเห็นว่าพฤติการณ์การสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พบว่า จำเลยรู้ผิดชอบดีจึงไม่อาจอ้างภาวะป่วยดังกล่าวได้ และการกระทำของจำเลยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งศาลเคยให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีในการรอลงอาญาคดีอื่นไว้แล้ว แต่จำเลยยังมากระทำผิดซ้ำในช่วงเวลารอลงอาญาอีกจึงไม่สมควรให้รอลงอาญา และให้นับโทษจำเลยต่อจากคดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

ต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ ส่งผลให้โทษจำคุกเหลือ 2 ปี 18 เดือน เนื่องจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษแก้ข้อหามีอาวุธปืนซึ่งเป็นของผู้อื่นที่ได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ให้ลดโทษกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 3 เดือน และจำเลยได้ยื่นฎีกาตามขั้นตอน

ล่าสุดศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำร้องขออนุญาตฎีกาของจำเลยนั้น ทั้งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นและผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เห็นว่า เป็นปัญหาข้อเท็จจริงทั้งสิ้น เห็นควรไม่อนุญาตให้จำเลยยื่นฎีกา ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องของจำเลย ยกคำร้อง และให้ออกหมายจำคุกคดีถึงที่สุด ตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ที่ให้จำคุกจำเลยรวมทั้งสิ้น 2 ปี 18 เดือน