แพ็คกระเป๋ารอ! ครม.อนุมัติโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" ช่วยเหลือค่าท่องเที่ยว 40% แต่ไม่เกิน 5,000 บาท/คน

(23 มี.ค. 2564) นายดนุชัย พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. อนุมัติมาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะที่ 3 และมาตรการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องช่วงสงกรานต์ไปจนถึงครึ่งปีหลัง   

โดยโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" รัฐจะสมทบเงินได้ 40% หรือไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ให้ออกเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์นำเที่ยว ที่ลงทะเบียนกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในราคาแพคเกจขั้นต่ำ 12,500 บาท ระยะเวลาท่องเที่ยวอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน โดยให้สิทธิ์ 1 ล้านคน เริ่มโครงการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนไปถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เมื่อติดต่อกับบริษัทนำเที่ยว และเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวแล้ว จะต้องชำระค่าโปรแกรมผ่านทางแอพพลิเคชัน "เป๋าตัง" เท่านั้น และจะต้องเป็นการท่องเที่ยววันธรรมดา

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้อนุมัติปรับหลักเกณฑ์ โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ที่มีงบประมาณเหลืออีกประมาณ 5,700 ล้านบาท และขยายเพิ่มอีก 2,000,000 สิทธิ โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเช่นเดียวกัน โดยผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ที่จะเข้าร่วมโครงการต้องยืนยันตัวตนอีกครั้งเพื่อให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำข้อมูลไปสำรวจจำนวนห้องพัก ราคาห้องพัก สูงสุดและต่ำสุด

สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการ จะต้องลงทะเบียน และต้องจองห้องพักล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตรวจสอบไปยังที่พักปลายทาง ว่าถูกต้องตามเงื่อนไขหรือไม่ และเมื่อเข้าใช้บริการจะต้องมีการสแกนใบหน้าของผู้เข้าใช้บริการ รวมถึงมี GPS ติดตามตัวว่าไปใช้บริการจริง