สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เตือนคนไทยเพิ่มความระมัดระวังการใช้ชีวิตในสหรัฐฯ หลังมีเหตุคนร้ายบุกยิงร้านนวดชาวเอเชีย 3 แห่ง

(18 มี.ค. 2564) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประกาศเตือนเกี่ยวกับเหตุยิงที่ร้านนวดในเมืองแอตแลนตา โดยระบุว่า "ตามที่เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ได้เกิดเหตุคนร้ายบุกเข้าไปยิงในร้านนวดของชาวเอเชียจำนวน 3 แห่งในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่ง 6 รายมีเชื้อสายเอเชีย และคนผิวขาว 2 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่พบหรือมีรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยร้านนวดทั้ง 3 แห่งไม่ใช่กิจการของคนไทยหรือมีคนไทยทำงานอยู่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ คือ นาย Robert Aaron Long อายุ 21 ปี

ในช่วงสายของวันที่ 17 มีนาคม 2564 นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองแอตแลนตา ได้จัดแถลงข่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องสงสัยปฏิเสธว่าการกระทำดังกล่าวมีสาเหตุจากการเหยียดเชื้อชาติ สีผิว หรือเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง (hate crime) แต่เป็นผู้ที่เสพติดทางเพศ (sexual addiction) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะมีข้อสรุปอย่างเป็นทางการถึงแรงจูงใจในการกระทำครั้งนี้

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องชุมชนไทยในรัฐจอร์เจียและในสหรัฐฯ ทั้งหมดทราบมาด้วยความห่วงใย และขอให้ทุกท่านโปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวันในที่สาธารณะและในเขตชุมชนต่างๆ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน หรือหากท่านได้รับความเดือดร้อน ขอให้แจ้งหน่วยงานภาครัฐในท้องที่ และ/หรือแจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือสถานกงสุลใหญ่ฯ ในพื้นที่ที่ท่านอาศัยอยู่ เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ ดังนี้
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน หมายเลขโทรศัพท์ 202-999-7690 หรือที่อีเมล protection@thaiembdc.org
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก หมายเลขโทรศัพท์ 773-294-5933 หรือที่อีเมล info@thaiconsulatechicago.org
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก หมายเลขโทรศัพท์ 646-842-0864 หรือที่อีเมล info@thaicgny.com
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส หมายเลขโทรศัพท์ 323-580-4222 หรือที่อีเมล protection@thaiconsulatela.org
อนึ่ง ท่านสามารถดูข้อแนะนำเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ที่ www.thaiembdc.org/th/consularservice/emergency/"