พนักงาน 1,300 คน เคว้งคว้าง! ตกงานกลางอากาศ โรงงานใน จ.สมุทรปราการ ปิดกิจการแต่ไม่แจ้งล่วงหน้า

(11 มี.ค. 2564) พนักงานของบริษัทให้บริการรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้าและชุดชั้นในสตรีแห่งหนึ่งในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ จำนวนกว่า 1,300 คน มารวมตัวกันบริเวณหน้าโรงงานหลังเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานแบบสายฟ้าแลบ หลังโรงงานประกาศปิดกิจการอย่างกะทันหัน เนื่องจากประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจจนทำให้ลูกค้าหลายเจ้าระงับการผลิตสินค้า เป็นผลต่อเนื่องทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องในที่สุด

โดยตัวแทนของพนักงานกล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศเมื่อช่วงเย็นวานนี้ และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่มาทำงานเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคนก็เข้าปัญหาที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจาเรื่องการเยียวยาตามกฎหมาย ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

จากนั้นพนักงานทั้งหมดได้ย้ายไปรวมตัวกันที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อ.บางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน มาตั้งโต๊ะบริการพนักงานทั้งหมดให้ยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมให้คำปรึกษา โดยทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อหาข้อยุติและบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ กรมจัดหางาน ก็ยังมีการตั้งโต๊ะรับสมัครงานไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย