ไม่แคร์คนเดินเท้า? กทม. ทดลองแบ่งทางเท้าขนาดใหญ่ให้รถมอเตอร์ไซค์วิ่ง ย่านซอยเพชรเกษม 63-65 ลดปัญหาย้อนศร

(8 มี.ค. 2564) ในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก "Bangkhae District (สำนักงานเขตบางแค)" ที่โพสต์ข้อความระบุว่า "นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียนและคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้ขับขี่และจอดบนทางเท้า บริเวณถนนเพชรเกษม ตั้งแต่ ซ.เพชรเกษม 63/1 ถึง ซ.เพชรเกษม 65/1 โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตบางแค ให้การต้อนรับและร่วมตรวจพื้นที่

โดยสำนักงานเขตบางแค ได้ทำการทดลองติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ใน 2 รูปแบบได้แก่
1️.การติดตั้ง Ride Guard เสาป้องกันการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า บริเวณซอยเพชรเกษม 65/1 จนถึงหน้าบิ๊กซีเพชรเกษม ที่ให้รถจักรยานและประชาชนคนเดินทางเท้าสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ #จักรยานยนต์ผ่านไม่ได้ และ
2.การแบ่งพื้นที่ทางเท้าขนาดใหญ่ บริเวณซอยเพชรเกษม 63/4 ถึงซอยเพชรเกษม 65/1 ให้เป็นพื้นที่สำหรับรถจักรยานยนต์สัญจรไปมา ลดปัญหาการวิ่งย้อนศร และพื้นที่สำหรับคนเดินเท้าและรถเข็น เป็นการทดลองใช้ทางเท้าร่วมกัน

ทั้งนี้ จะทำการประชาสัมพันธ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยให้ประชาชนตอบแบบสอบถามและเลือกว่าวิธีการแบบไหนจะเหมาะสมที่สุด ต่อไป

ในการนี้ ผู้บริหารเขตบางแค ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา แก้ไขปัญหาพื้นผิวทางเท้าชำรุด และจัดระเบียบสายสื่อสาร บริเวณทางเท้าระหว่าง ซ.เพชรเกษม 63/1 - ซ.เพชรเกษม 67 พร้อมพูดคุยกับประชาชน และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในบริเวณดังกล่าว เพื่อรับฟังปัญหาและความคิดเห็นต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุง และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาผู้ฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า ที่เหมาะสมต่อไป"

ทั้งนี้ ได้มีประชาชนบางส่วนแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว ว่า วิธีดังกล่าวไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้าเลย เหมือนห้ามไม่ได้ก็ให้วิ่งไปละกัน ...แบ่งที่ให้คนเดินแคบๆ ที่กั้นแค่นั้น ไหนจะเดินสวนกัน เดินแซงยังไม่ได้เลย รถเข็นคนพิการต่างๆ ไม่ต้องพูดถึง ต้องมาคอยระวังอันตรายเองอีก เพราะอนุญาตให้รถวิ่งได้