เจ้าแม่ตะเคียน 100 ปี แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์ตั้งท้อง ป่องกลมโตเหมือนคนท้อง ชาวบ้านแห่นำผ้าสามสีพันรอบให้เหมือนใส่ชุดคลุมท้อง

ลำต้นตะเคียนโดยเฉพาะช่วงใกล้โคน มีขนาดอวบใหญ่ และยื่นออกมาในลักษณะกลมมน คล้ายคนท้อง สร้างความฮือฮาให้ชาวบ้านในชุมชนกรอกยายชา ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง

ชาวบ้าน บอกว่า ตะเคียนต้นนี้ ขึ้นอยู่หน้าพระอุโบสถวัดกรอกยาย มานานร่วม 100 ปี ลำต้นสูงตระหง่าน สูงกว่า 8 เมตร ปกคลุมด้วยกิ่งใบดูร่มรื่น เปรียบเหมือนสาวสวยรูปร่างดี

กระทั่งเมื่อปี 2562 เห็นลำต้นตรงโคนอวบใหญ่ผิดสังเกต และมีสองจุดที่ลำต้นขยายยื่นออกมาลักษณะกลมมนเหมือนคนท้อง ขนาด 2-3 คนโอบ จึงนำผ้าสามสี มาพันรอบต้น เหมือนเป็นชุดคลุมท้องตั้งแต่นั้นมา

หลังชาวบ้านทราบข่าว ต้นตะเคียนตั้งท้อง แห่มาดู มาขูดลำต้นขอเลขเด็ด บางคนบนบานขอโชคลาภ หากสมหวังจะกลับมาทำบุญถวายวัดแห่งนี้ ปรากฏว่า มีคนสมหวังหลายราย พร้อมกลับมาทำบุญตามสัญญาและเรียกต้นตะเคียนว่า "เจ้าแม่ตะเคียนท้อง"

นอกจากนี้ มีคนเคยโดนอาถรรพ์ ความเฮี้ยนของเจ้าแม่ตะเคียน เช่น เมื่อปี 2536 เจ้าอาวาสในขณะนั้น จ้างคนมาตัดตกแต่งกิ่งต้นตะเคียน โดยไม่บอกกล่าวก่อน ทำให้คนตัดเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากต้นได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เจ้าอาวาสถึงกับอาพาธ จนต้องทำพิธีขอขมา ตั้งศาลให้เจ้าแม่

ทั้งนี้ ระหว่างทำพิธีตั้งศาล เจ้าแม่เข้าสิงร่างทรง บอกชาวบ้านที่มาร่วมพิธีว่า สร้างศาลให้แล้ว วัดจะเจริญรุ่งเรือง จะมีคนมาทำบุญมากมาย ปัจจุบันวัดมีความเจริญตามคำบอกของเจ้าแม่ตะเคียนจริงๆ