ด่วน! ศาลตัดสินคดี กปปส. ชุมนุมล้มรัฐบาลปี 56 จำคุก สุเทพ 5 ปี, พุทธิพงษ์ 7 ปี, ถาวร 5 ปี

(24 ก.พ. 2564) ความคืบหน้ากรณที่ ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดี คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 โดยก่อนหน้านี้ นายสุเทพ กับพวกซึ่งเป็นจำเลยได้ให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัวนั้น

เบื้องต้น จากการพิเคราะห์พยานหลักฐานของศาล พบว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มุ่งหวังให้รัฐบาลลาออก ปฏิรูปแก้ปัญหาประเทศก่อนเลือกตั้ง ไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญผูกพันผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วินิจฉัยแล้วไม่มีเจตนาความผิดฐานกบฏ

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีการกระทำความผิดอาญา ซึ่งอาจเป็นการละเมิดสิทธิ์ของหน่วยงานและประชาชน จึงแยกพิจารณาความผิดดังกล่าวเป็นรายสถานที่รายเหตุการณ์และรายบุคคล

ล่าสุดมีรายงานว่า ศาลมีคำพิพากษาจำคุก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 5 ปี, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน, นายถาวร เสนเนียม 5 ปี, นายสุริยะใส กตะศิลา 2 ปี, นางทยา ทีปสุวรรณ 1 ปี 8 เดือน และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำคุก 1 ปี ส่วนนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ มีโทษจำคุก 4 ปี 8 เดือน

พิพากษาให้ตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 5 ปี คือ นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, นายสำราญ รอดเพชร และ นางทยา ทีปสุวรรณ

ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลเห็นว่า เป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม หรือบางคนเป็นแกนนำแต่กระทำความผิดน้อยกว่าบุคคลอื่น และไม่เคยปรากฎพฤติการณ์รุนแรง ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษ 2 ปี

ด่วน! ศาลตัดสินคดี กปปส. ชุมนุมล้มรัฐบาลปี 56 จำคุก "สุเทพ" 5 ปี