คุณยายวัย 89 ปี ที่ จ.หนองบัวลำภู ใช้ชีวิตเพียงลำพัง หลังลูกชายคนเล็กเสียชีวิต เมื่อ 5 ปีก่อน เคราะห์ซ้ำ ตาใกล้บอด 2 ข้าง ไร้ลูกหลานคอยดูแล

ที่บ้านเลขที่ 16/1 หมู่ที่ 2 ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นที่หลับนอนของคุณยายจันทร์ สุระศักดิ์ อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ป่วยเป็นโรคปวดขาออ่อนแรง หูหนวก และตาทั้งสองข้างเริ่มมองไม่เห็น ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังคนเดียวอย่างน่าสงสาร หลังจากที่ลูกชายคนเล็กที่คอยหาเลี้ยงและดูแล ต้องมาเสียชีวิต เมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา

คุณยายจันทร์ เล่าว่า มีลูก 4 คน เสียชีวิต 1 คน หายสาบสูญ 1 คน และอีก 2 คน แยกย้ายไปแต่งงาน ที่ต่างจังหวัด หลายปีแล้วที่ไม่มีลูกคนไหนเดินทางมาหา ก่อนหน้านี้ เมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา มีเพียงลูกชายคนเล็ก ที่ได้เลี้ยงดูและคอยช่วยเหลือ แต่ก็ต้องมาเสียชีวิตไปก่อน จนต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังคนเดียว อาศัยที่มีเพื่อนบ้านมีความเมตตา คอยช่วยเป็นภาระซื้อสิ่งของเครื่องใช้ และซื้อหาอาหารมาให้ในแต่ละวัน

หลังจากสูญเสียลูกชาย กำลังใจและเรี่ยวแรงก็เริ่มหดหายไป แขนขาอ่อนแรง บางวันแทบเดินไม่ได้ สายตาเริ่มพล่ามัว และกำลังลังจะมืดมิดไปด้วยทุกวัน แต่ยังแข็งใจในการหุงหาอาหาร ก่อไฟทำอาหารเองเพื่อประทังชีวิตด้วยความลำบาก เพื่อให้มีชีวิตและต่อลมหายใจในแต่ละวัน ด้วยความหวังและรอคอยว่า ลูกที่เหลืออีก 3 คน จะกลับมาให้ได้ยินเสียงและพูดคุยด้วย ก่อนสิ้นลมหายใจ

ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ ทูลพุทธา ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า คุณยายจันทร์ ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากเพื่อบ้านข้างเคียงเป็นอย่างดี เนื่องจากตอนที่คุณยายยังแข็งแรง เป็นคนมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ทำให้เป็นที่รักของคนในชุมชน นอกจากขาดลูกหลานดูแลในยามชราแล้ว คุณยายจันทร์ ยังมีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่ดินที่สร้างบ้านในปัจจุบัน ที่ซื้อมาจากเพื่อนบ้าน จำนวน 1 งาน เมื่อ 60 กว่าปีที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์ ปัจจุบัน เพื่อนบ้านที่ขายที่ให้คุณยายจันทร์ ได้ย้ายไปอยู่ต่างอำเภอและไม่สามารถติดต่อได้ และไม่มีลูกหลานคอยดำเนินการให้ จึงยังไม่ได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว

สำหรับการให้การช่วยเหลือคุณยายจันทร์ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้สั่งการให้คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เทศบาลนากลาง เดินทางไปมอบสิ่งของช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว และจะหาทางช่วยเหลือในการสร้างบ้านและห้องน้ำให้คุณยายจันทร์ เพื่อให้ได้รับความสะดวกในการใช้ชีวิต ในยามแก่ชรา ที่ไร้ลูกหลานคอยดูแล

หากประชาชนท่านใดที่สนใจที่จะช่วยเหลือสนับสนุน การสร้างบ้านและห้องน้ำให้คุณยายจันทร์ สามารถติดต่อผู้ใหญ่บ้าน ได้ที่หมายเลข 087-945-9664