รัฐบาลเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อนำโครงการเราชนะแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด เพราะมีความผิดตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน เร่งเปิดจุดลงทะเบียนสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนเพิ่มเติมอีกกว่า 3 พันแห่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า กรณีที่มีการร้องเรียนว่า มีการขายสิทธิ์ของโครงการเราชนะ รวมถึงโครงการอื่นๆของรัฐบาล การดำเนินการลักษณะดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นความผิด ซึ่งขณะนี้ กองบังคับการกองปราบปราม กำลังดำเนินการตรวจสอบการฉ้อโกงโครงการเราชนะ จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการให้ผลประโยชน์แลกเปลี่ยนเป็นเงินสดทั้งที่ไม่มีการซื้อขายอย่างถูกต้อง

ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการในส่วนของร้านค้าที่ฉวยโอกาสปรับราคาขึ้น นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด เพื่อเน้นย้ำให้ร้านค้าปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจนและห้ามจำหน่ายสินค้าในราคาที่สูงเกินความจริง หากพบผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดีเช่นกัน

สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาแล้ว ธนาคารออมสินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ทุกสาขาเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่ ซึ่งจะทำให้มีจุดลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ไม่มี smartphone เพิ่มขึ้นอีกกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยที่มีตั้งจุดลงทะเบียนเพิ่มเติมด้วย โดยล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดแล้วกว่า 651,600 คน