กองบัญชาการตำรวจนครบาล เชื่อไม่มีตำรวจในสังกัดไปร่วมชุมนุม ยืนยันไม่มีการคาดโทษไปได้ ทำความเข้าใจตำรวจทุกนายในสังกัดแล้ว ส่วนการชุมนุมวันนี้ เตรียมกำลังตำรวจไว้ 4 กองร้อย ส่วนภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีตำรวจสันติบาลดูแล

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น กล่าวถึงการเตรียมการดูแลการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมมดตำรวจล้มช้าง ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้จำนวน 4 กองร้อยโดยเป็นกำลังตำรวจจาก กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ 6 อย่างละ 2 กองร้อย และยังมีชุดเคลื่อนที่เร็วในการตรวจสอบสิ่งของผิดกฎหมาย หรือ อาจก่อให้เกิดอันตราย และควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยอาจเข้ามาก่อความไม่สงบในพื้นที่การชุมนุม 5 ทีม ตระเวนดูในพื้นที่โดยรอบการชุมนุม

ส่วนการดูแลภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเบื้องต้นทราบว่า กองบัญชาการตำรวจสันติบาลได้จัดกำลังตำรวจดูแลในพื้นที่โดยรอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงจัดกำลังตำรวจของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เข้าไปช่วยเสริมการดูแลในพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การดูแลการชุมนุมในวันนี้ จะหลีกเลี่ยงการเป็นคู่กรณีกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะดูแลความสงบในพื้นที่โดยรอบการชุมนุม และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ โดยจะมีการแจ้งเตือนตามขั้นตอนปฏิบัติเหมือนที่ผ่านมา โดยจะมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่ง เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายย้อนหลังตามขั้นตอน ซึ่งจากการข่าวเบื้องต้นของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่พบเหตุที่น่าเป็นห่วง หรือจะมีกลุ่มบุคคลการเข้ามาก่อความวุ่นวายในพื้นที่

และจากการตรวจสอบข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเชื่อว่า จะไม่มีตำรวจในสังกัดไปร่วมการชุมนุมในพื้นที่ ทั้งนี้ยืนยันว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ได้มีการสั่งห้ามหรือคาดโทษ หากมีตำรวจในสังกัดไปร่วมการชุมนุม แต่ได้มีการทำความเข้าใจในเบื้องต้นแล้ว

ด้านพลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า จากการชุมนุมในเย็นวันนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมตำรวจจราจร 100 นาย เป็นกำลังตำรวจจราจรจากในพื้นที่การชุมนุม 60 นาย ตำรวจจราจรจากกองบังคับการตำรวจจราจรอีก 40 นาย โดยจะดูแลสภาพการจราจรโดยรอบพื้นที่การชุมนุมและแนะนำเส้นทางหลีกเลี่ยงให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ หากเริ่มมีการชุมนุมและลงมาใช้พื้นผิวการจราจรแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยง เส้นทางบริเวณถนนเพลินจิต ชิดลม แยกราชประสงค์ ถนนพระราม 1 แยกเฉลิมเผ่า และให้เลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนเพชรบุรี พญาไท อังรีดูนังต์ ซอยต้นสน ถนนหลังสวน ก็จะเดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น