ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เอาผิดลุงพล อ้างเป็นเจ้าของชา และโฆษณาสรรพคุณป้องกันโควิด -19 เเก้โรคมะเร็งได้ ตรวจสอบพบว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารจากเพจเฟซบุ๊ก ขายชายี่ห้อหนึ่ง ที่มีนายไชยพล วิภา หรือลุงพลเป็น พรีเซ็นเตอร์ มาแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ ปคบ.เพื่อเอาผิดนายไชยพล ฐานะพรีเซ็นเตอร์ และพวกที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร ในข้อหาโฆษณาสรรพคุณเป็นเท็จ โฆษณาสรรพคุณผ่านสื่อต่างๆโดยไม่ได้รับอนุญาต เเละความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า มีเพจเฟซบุ๊กขายชายี่ห้อหนึ่งที่ผ่านการจดทะเบียนขออนุญาตจากองค์การอาหารเเละยา เเต่กลับใช้ชื่อว่า ชาลุงพล ซึ่งไม่ตรงกับชื่อที่นำมาจดทะเบียน รวมทั้งมีการให้นายไชยพล เป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่า ชานี้สามารถป้องกันโรคโควิด-19 เเก้โรคมะเร็ง เเละลดไขมันได้ ซึ่งมีผู้เสียหายซื้อผลิตภัณฑ์ไปบริโภคแล้ว เเต่กลับไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง

นายอัจฉริยะ ยืนยันว่า การแจ้งความในวันนี้ ไม่มีเจตนาจงใจกลั่นแกล้ง แม้ว่า ก่อนหน้านี้จะเป็นคู่กรณีขัดแย้งกันในเรื่องของคดีน้องชมพู่ก็ตาม เเต่ที่มาเเจ้งความเพราะพบการกระทำความผิด ซึ่งตัวเองเกรงว่า หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อชาไปกิน อาจจะเป็นอันตรายได้

ด้านพลตำรวจตรีณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือปคบ. เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเรื่องเเล้ว ตำรวจจะตรวจสอบข้อมูลไปยัง อย. หากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีต่อไป