กองปราบเปิดจุดบริการรับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม ทดลองระบบการรับแจ้งความร้องทุกข์ผ่านทางออนไลน์ โดยระบุว่า กองปราบปรามได้พัฒนาระบบนี้ มาให้เทียบเท่ากับมาตราฐานสากล สำหรับลดการสัมผัสระหว่างพนักสอบสวนกับประชาชน ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งระบบจะครอบคลุมทั้งการรับแจ้งความ ให้ปากคำและส่งมอบพยานหลักฐาน ที่สามารถทำพร้อมกันได้ในคราวเดียว

พันตำรวจโทสาธิต สมานภาพ รองผู้กำกับการ 1 กองปราบปราม อธิบายถึงรายละเอียดการเข้าใช้บริการ ว่า การแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ของกองปราบ มีขั้นตอนที่ประชาชนสามารถทำได้ง่ายๆซึ่งจะแบ่งช่องสำหรับติดต่อออกเป็น 2 ช่องบริการ ช่องที่ 1 สำหรับผู้ที่จะปรึกษาคดีความและแจ้งความครั้งแรก จะมีพนักงานสอบสวนคอยพูดคุยผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อแนะนำการใช้บริการเบื้องต้น ก่อนสอบปากคำ

โดยจะมีชุดหูฟัง เสียบเชื่อมต่อเข้าระบบให้สื่อสารโต้ตอบกันง่ายขึ้น ขณะเดียวกันหน้าจอ จะแสดงผล คำให้การที่พนักงานสอบสวนพิมพ์ระหว่างสอบปากคำ เพื่อที่ว่าหากไม่ตรงตามคำให้การประชาชนสามารถแย้ง เพื่อแก้ไขได้ เมื่อสอบปากคำเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะสั่งปริ้นคำให้การออกมาให้ประชาชนผู้แจ้งความ และหากมีหลักฐานจะมอบเพิ่มเติ่มก็สามารถเอาไปวางไว้บริเวณหน้าห้องรับแจ้งความได้ ซึ่งจะมีจุดสำหรับใสหลักฐานโดยเฉพาะ

ขณะเดียวกันหากประชาชนจะติดต่อเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมหรือติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งเคยแจ้งความไว้แล้ว รวมถึงมาตามนัดหมายของพนักงานสองสวน จะให้ไปใช้บริการที่ช่อง 2 ซึ่งมีขั้นตอนคลายกันกับการแจ้งความครั้งแรก คือมีพนักงานสอบสวนคอยพูดคุยโต้ตอบผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์และสนทนาผ่านชุดหูฟัง ซึ่งทั้ง 2 ช่องบริการนอกจากลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชนแล้ว ขั้นตอนต่างๆยังสะดวก และจะช่วยให้ การแจ้งความรวดเร็วขึ้น ในขณะที่ประสิทธิภาพก็ไม่ลดลง อนาคตกองปราบเตรียมต่อยอดติดตั้งระบบสอบปากคำนอกสถานที่ผ่านระบบออนไลน์ด้วย