เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านกองทัพเมียนมา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้ายึดอำนาจรัฐบาลของพรรค "เอ็นแอลดี" เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ของประเทศเป็นเวลา 1 ปี ตามมาตรา 417 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2551 โดยให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้นำประเทศ พร้อมแต่งตั้ง พล.ท.อู มินต์ ส่วย อดีตมุขมนตรีย่างกุ้ง เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว แต่ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เกิดเมื่อปี 2499 ที่เมืองทวาย ในครอบครัวของข้าราชการฝ่ายวิศวกรรมโยธา ปัจจุบันอายุ 65 ปี 

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เข้าเรียนวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง และเปลี่ยนมาศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหาร โดยหลังจากจบการศึกษา พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้ก้าวสู่ตำแหน่งทางการทหารในระดับต่างๆ อย่างรวดเร็ว

ปี 2545 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการรัฐมอญ


ปี 2552 เป็นผู้นำกำลังเข้าต่อต้านกลุ่มกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (NDAA) ในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยโกกัง ส่งผลให้ชาวโกกังราว 3.7 หมื่นคนลี้ภัยไปจีน

ปี 2553 ได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการกองยุทธการพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการทหารภาครัฐฉาน และรัฐกะเหรี่ยง และเสนาธิการร่วมกองทัพพม่า

ปี 2554 จะได้รับการสืบทอดตำแหน่งจาก พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาการสูงสุดของกองทัพจนถึงปัจจุบัน

สำหรับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีความสนิทสนมกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษผู้ล่วงลับ ซึ่งทั้งคู่พบกันเมื่อปี 2555 และเขาเปรียบ พล.อ.เปรม ว่าเป็นเหมือนบิดาของเขา พล.อ.มิน อ่อง หล่าย จึงชื่อว่าเป็น 1 ในลูกบุญธรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษผู้ล่วงลับ