รัฐบาลเมียนมาประกาศรัฐประหารรัฐบาล "ออง ซาน ซู จี" เป็นเวลา 1 ปี หลังถูกจับกุม ข้อหาโกงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา

สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งสหภาพเมียนมา หรือ MRTV ได้รายงานว่า กองทัพเมียนมา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้ายึดอำนาจ รัฐบาลของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ "เอ็นแอลดี" เพื่อเข้าควบคุมสถานกาณ์ของประเทศเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันนี้เป็นต้นไป และให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้นำประเทศ แต่ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551

ก่อนหน้านี้นาย มโย ญุน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยกับทางโทรศัพท์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และบรรดาแกนนำของคณะรัฐบาลเมียนมาชุดปัจจุบัน ถูกทหารเข้าจับกุม

โดยรอยเตอร์ พยายามติดต่อไปทางโฆษกของกองทัพ เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการรัฐประหารหรือไม่ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จนนำมาสู่การประกาศยึดอำนาจในช่วงเวลาต่อมา

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ทางกองทัพ อ้างว่า พรรค เอ็นแอลดี โกงการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้สนับสนุนกองทัพไม่พอใจออกมาประท้วง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในประเทศเมียนมาร์ เริ่มใช้การไม่ได้ หลังจากที่ทหารเข้าจับกุมนางออง ซาน ซูจี ไม่กี่ชั่วโมง ส่วนทหารได้เข้าคุมพื้นที่ทั้งภายในและภายนอก ศาลาว่าการย่างกุ้ง และสถานที่ราชการอื่นๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งสหภาพเมียนมา หรือ MRTV สื่อมวลชนท้องถิ่นที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลพม่า ออกมาโพสท์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รายการทางวิทยุและโทรทัศน์ในช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วยว่า ไม่สามารถออกอากาศได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการสื่อสารที่เป็นไปอย่างยากลำบาก