วงการบันเทิงสุดฉาว หลังดีเจชื่อดังประกาศติดโควิด รวมถึงคนไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดและนักร้องบอยแบนด์ปิดบังข้อมูลบางส่วน ทำเอาหลายคนที่เคยได้ร่วมงานกับดีเจดัง ต่างทยอยกันเข้าตรวจหาเชื้อและต้องกักตัวอยู่บ้าน งานนี้พิธีกรและอาจารย์สอนทำอาหารชื่อดัง

อย่าง อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ที่เคยร่วมงานกับดีเจมะตูมในวันที่ 18 มค. เข้ารับการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยและมีผลออกมาเป็นลบ  ออกมาให้สัมภาษณ์วีดีโอคอลสุดเดือด! ผ่านรายการ “แซ่บ 108” ว่าถูกยกเลิกงานและคนที่ทำงานด้วยไม่ไว้ใจรวมถึงคุณแม่วัย 90 กว่า เครียดคิดว่าลูกติดโควิดและโดนจับแยกตรวจในโรงพยาบาล

เอิ๊ก พรหมพร : สวัสดีค่ะอาจารย์ สบายดีมั้ยคะ?

อ.ยิ่งศักดิ์  :  จะสบายได้ยังไงคะ นั่งอยู่กับบ้าน ไปไหนก็ไม่ได้ยังจะมาถามอีกว่า สบายดีมั้ย (หัวเราะ)

เอิ๊ก พรหมพร : กักตัวมากี่วันแล้ว?

อ.ยิ่งศักดิ์ : ก็ใกล้ครบแล้วค่ะ ฉะนั้นไม่ต้องมาตอกย้ำค่ะ

พี่พชร์ : แล้วอาจารย์ เจอผลกระทบยังไงบ้างครับ

อ.ยิ่งศักดิ์ :  คืออย่างงี้ค่ะ อาจารย์เป็นคนดูแลรักษาสุขภาพตัวเองดี ไปไหนใส่หน้ากากปิดหน้า พกเจลแอลกอฮอล์ติดกระเป๋า เว้นระยะห่าง และล้างมือตลอด  ฉันก็ทำทุกอย่างแล้ว จะไปงานไหน ก็จะเลือกงานว่าเค้ามีความปลอดภัยมั้ย อ้าวแล้วคนที่ฉันไปร่วมงานด้วยติดโควิด ถึงแม้ฉันเว้นระยะห่างแล้ว ฉันก็ต้องรีบไปตรวจ ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ มีโซเชียลดิสแทนซิ่ง ไม่เป็นไร อาจารย์รับได้ จะไม่โทษว่าใครเอาโรคมาใส่ ฉันว่าไม่มีใครอยากป่วย คุณมะตูมเค้าก็คงไม่อยากป่วย ฉันไม่ใช่คนทีชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านว่า เค้าไปติดมาจากไหน ไปปาร์ตี้หรืออะไร มันเรื่องของเค้า ตัวฉันเองรับได้ แต่คนรอบข้างอาจารย์มันเดือดร้อนวายวอดกันหมด

เอิ๊ก พรหมพร : ใครบ้างคะที่วายวอด

อ.ยิ่งศักดิ์ : อ้าว ก็คนเป็นแม่ของอาจารย์ที่ต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาล คนที่โรงพยาบาลเค้าตกอกตกใจ เค้าเอาแม่ฉันแยกออกไปตรวจ เพราะคิดว่า อาจารย์ยิ่งศักดิ์ติดโควิด แม่ฉัน 90 กว่า ตกใจ โทรศัพท์มาเสียงสั่นว่า ลูก ลูกเป็นอะไรทำไมไม่บอกแม่ แล้วแม่อาจารย์แก่แล้วสุขภาพไม่ดี ต้องถูกแยกออกไปอย่างน้อยต้อง 14 วัน ความรู้สึกของคนแก่อายุ 90 กว่า จะรู้สึกอย่างไร เรื่องต่อไปคือเรื่องที่โรงเรียนของอาจารย์ พ่อแม่เค้าจะไม่ให้ลูกมาทำงาน เพราะคิดว่าเจ้าของโรงเรียนติดโควิดหรือป่าว โทษนะคะมันจะวายวอดตั้งแต่ยังไม่ได้ถูกตัดสินเลยค่ะ ไม่พอร้านข้าวแกงข้างโรงเรียนก็ไม่มีใครกล้าไปกิน เพราะเค้าคิดว่า อ.ยิ่งศักดิ์ไปซื้อ เค้าต้องมาเจ๊งวายวาดเพราะอาจารย์จะทำยังไง ตลาดสดก็ไม่กล้าไป พนักงานของอาจารย์มีลูกก็เอาไปให้ใครเขาเลี้ยงให้ไม่ได้เพราะแม่เค้าทำงานกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ อาจารย์ต้องพาพนักงานทุกคนไปตรวจกันหมดไปหมื่นกว่าบาท ขอโทษนะคะผลกระทบกับคนรอบข้างมันทำให้อาจารย์ยิ่งศักดิ์ต้องเสียหายมากเลยค่ะ 

พี่พชร์-พี่เอิ๊ก :  อ้าวแล้วตอนนี้อาจารย์โกรธใครอยู่นี่

อ.ยิ่งศักดิ์ : ไม่โกรธใครหรอกค่ะ แต่อาจารย์อยากฝากบอกผ่านรายการนี้นะคะ เพราะมีคนดูเยอะค่อนประเทศ ฉันชอบดูมากค่ะ เพราะเป็นรายการที่มีสาระมากกว่าบางรายการอีกค่ะที่แอบเชียร์แอบอวยกันเอง  (ขำ) คือสังคมไทยบางส่วนป่วยค่ะ โรคโควิดมันมาถึงเมืองไทย เพื่อให้คนไทยแสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โรคโควิดไม่มีใครอยากเป็น จิตสำนึกมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบังคับให้เกิดได้ต้องเกิดจากตนเอง ถ้าเราแก้ไขคนอื่นไม่ได้เราก็ต้องแก้ไขที่ตนเองด้วยการดูแลตัวเองค่ะ

** ฟังนะคะ คุณเอิ๊ก คุณพชร์ อานนท์ เราทั้งหมดทั้งปวงก็มารู้ทีหลัง ว่าสาเหตุของการติดโควิด ไม่ได้เกิดจากการทำงานแบบของเรา หรือไม่ได้เกิดจากคนอื่นๆ ที่เกิดขึ้นโดยไม่เจตนาเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับ แต่ ณ วันนี้เรามารู้ว่า ที่เป็นโควิดมันเกิดจากพฤติกรรมส่วนบุคคล ขอโทษนะคะ อันนี้เราคงไม่สามารถไปพูดได้ เพราะว่าเค้าอายุน้อยกว่าฉัน ฉันก็ต้องบอกว่าอ๋อ เพราะว่าเค้าคงยังอายุน้อย เป็นเด็กก็ต้องมีโอกาสพลาด อยู่ในวัยที่กำลังคึกคะนองแล้วก็สุ่มเสี่ยง สังคมไทยต้องเป็นคนยอมรับ ฉันยอมรับค่ะว่าเค้าเป็นคนเอาโรคมาใส่คนโน้นคนนั้นคนนี้ แต่ฉันไม่สามารถก้าวล่วงได้ว่า ทำไมคุณยังจัดปาร์ตี้ ทำไมคุณเป็นโควิด ทำไมคุณยังไม่รู้สึกว่าจะมีจิตสำนึกและรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคม ฉันพูดไม่ได้อันนี้เป็นเรื่องของเค้า

เอิ๊ก พรหมพร : จิตสำนึกสอนกันไม่ได้จริงๆ  ค่ะ อาจารย์

อ.ยิ่งศักดิ์ :  สอนไม่ได้ค่ะ อาจารย์ถึงจะพูดให้สังคมไทยฟังว่า อย่าตื่นเต้น อย่าตกใจจากโรคโควิด เอาสติมาใส่ตัวและดูแลตัวเอง  อย่าเป็นแบบคนอื่นที่สามารถสนุกสนานได้แต่มันกลายเป็นความเดือดร้อนอย่างมโหฬารต่อสังคม ฉันคิดว่าถ้าตอนนี้ยังคิดเองไม่เป็นจัดปาร์ตี้กันอีก ก็เอาไปตัดแล้วเขวี้ยงทิ้งให้เป็ดกินไปเลยค่ะ ไม่ต้องใช้กันแล้ว (ฮาฮ่า) คืออาจารย์อายุจะ 70 แล้ว ทำงานใช้ชีวิตในวงการมานานแล้วไม่เคยคิดว่าวันนึงอาจารย์จะต้องมาเดือดร้อนได้รับผลกระทบขนาดนี้ อาจารย์ไม่ได้พูดอะไรเลยอยู่เงียบๆ อยากจะพูดซักคำนะคะว่า ต่อไปนี้ให้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมบ้าง ทำอะไรให้คิดให้รอบคอบอย่าเห็นแก่ความสนุกเพื่อความสุขส่วนตัว แล้วทำให้คนอื่นเค้าลำบากเสียหายระดับประเทศ อย่าลืมว่าปลาเน่าตัวเดียวมันเหม็นทั้งห้องเลยนะคะ

พี่พชร์ : ในฐานะอาจารย์เป็นปูชนียบุคคลแล้วครับ ขอให้อาจารย์พูดสรุปสั้นๆ กับเหตุการณ์ในครั้งนี้หน่อย

อ.ยิ่งศักดิ์  :  อาจารย์ไม่อยากมานั่งพูดหรือโทษว่าใครเป็นคนไปเอาโรคโควิดมาค่ะ มันไม่มีประโยชน์เลยกลับต้องเสียเวลามานั่งพูด  อาจารย์คิดว่าเราช่วยกันพูดให้เห็นถึงคำว่าจิตสำนึกและตัวเองต้องรับผิดชอบตัวเองและสังคม บอกได้คำเดียวว่าถ้าคุณรับผิดชอบตัวเองและสังคม ประเทศก็จะเต็มไปด้วยความสังคมที่มีรับผิดชอบ แต่ถ้าคุณไม่เอากฎไม่เอาระเบียบของสังคมอะไรเลย แต่ขอโทษอย่าลืมนะคะมันมีกฎแห่งกรรมค่ะ ใครทำอะไรไว้กับสังคมให้คนทุกข์ยาก กรรมเวรจะเป็นของคุณ

            ฟังข้อมูลและข้อคิดดีดีของ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ หลังต้องโดนกักตัว เพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างนี้ https://www.facebook.com/thaich8/videos/405109750748604  

      ติดตามชมรายการ เรื่องแซ่บๆ ก่อนใคร โดยพิธีกร พชร์-เอิ๊ก ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 10.20 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27 หรือติดตามชมผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ @ช่อง8