ลุงพล หายเงียบ หลังตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีที่ถูกตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา สร้างพญานาครุกป่าสงวน ระบุเป็นชาวบ้าน ไม่รู้กฎหมาย ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ติดตามจากคุณจุฑารัตน์ บุบผา รายงานสดจาก บ้านกกกอก จังหวัดมุกดาหาร

วันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้มาปิดประกาศตรวจยึดที่ดินสร้างพญานครปู่ปาริจิตนาคราชแล้ว ทำให้ต้องยุติการก่อสร้างตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ขณะที่ลุงพล ยังยืนยันความบริสุทธิ์ บอกไม่รู้กฎหมาย ซึ่งในส่วนที่สร้างไปแล้วก็ไม่ได้รู้สึกเสียดาย เพราะไม่ใช่เงินของตัวเอง และเชื่อว่า แฟนคลับจะเข้าใจ

ขณะที่ป้ายประกาศตรวจยึดที่ดินสร้างพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช ข้างบ้านลุงพล ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้นำมาปิดประกาศไว้ วันนี้ ประกาศระบุว่า พื้นที่ตรวจยึดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูพาน ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 1127 ท้องที่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ป้ายประกาศตรงนี้ ก็จะทำให้การก่อสร้างพญานาคองค์นี้เป็นอันต้องยุติลงชั่วคราว จนกว่าคดีจะสิ้นสุด หรือ ศาลมีคำพิพากษาคดี คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

จากกรณีการสร้างพญานาคองค์นี้ ทำให้ลุงพล ถูกดำเนินคดีใน 3 ข้อหา ตามพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ และพรบ.ป่าไม้ ซึ่งก็ทำให้วันนี้ ลุงพล พร้อมทนายความ คือ นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว บอกว่า ในส่วนของคดี หลังจากนี้ก็ต้องรวบรวมหลักฐาน ต่อสู้คดีตามขั้นตอน

ขณะที่เงินบริจาคสร้างพญานาคจากผู้มีจิตศรัทธา รวมกว่า 1 ล้าน 3 แสนบาท ลุงพล ชี้แจงว่า ใช้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 6 แสนบาท ที่เหลือยังอยู่ในบัญชี ซึ่งยังไม่ได้คิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เจ้าตัวก็ว่า ในส่วนของเงินที่สร้างไปแล้ว ไม่รู้สึกเสียดาย เพราะไม่ใช่เงินตัวเอง ซึ่งเชื่อว่า แฟนคลับจะเข้าใจ

สำหรับทนายสมเกียรติ ที่แถลงข่าวคู่กับลุงพล วันนี้ ยืนยันว่าตัวเองเป็นทนายความอาชีพอยู่ในจังหวัดสกลนคร ไม่ใช่ทีมทนายรัชพล ศิริสาคร ตามที่หลายคนเข้าใจผิด แม้จะมีลักษณะคล้ายกันก็ตาม และส่วนตัวตอนนี้รับเป็นทนายให้ลุงพล คดีเดียวคือคดีรุกป่าสร้างพญานาค เท่านั้น

สถานการณ์ภายในบ้านกกกอก หลังจากที่เกิดเรื่องวุ่นๆ เกี่ยวกับพญานาคบ้านลุงพล บางส่วน มองว่า น่าเสียดายที่ต้องยุติการก่อสร้าง หรือ หากจะมีการทุบทิ้ง แต่อีกบางส่วน มองว่า ตามความเชื่อพญานาคมีทั้งดีและไม่ดี ซึ่งหลังจากนี้อาจเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น ณ จุดที่สร้างก็ได้

นอกจากชาวบ้านแล้ว พระอาจารย์พล เจ้าอาวาสวัดดานพระอินทร์ ยังเคยให้สัมภาษณ์ ระบุว่า ได้บอก ได้บอกกับลุงพลไปแล้วว่า การสร้างพญานาคองนี้ต้องรีบสร้างให้เสร็จหากช้าก็อาจจะสร้างไม่เสร็จ

ในส่วนของพญานาคแม้จะต้องยุติการก่อสร้างขั่วคราว แต่ที่นี่ยังมีศาลเจ้าแม่โสรภี ที่วันนี้คึกคักเป็นพิเศษ มีผู้โชคดีหลายท่านเดินทาง นำคณะกลองยาวและนางรำ มารำถวายเจ้าแม่ฯ เป็นการแก้บน หลังได้รับโชคหลักแสนบาท

"ลุงพล" เก็บตัวเงียบหลังถูกแจ้ง 3 ข้อหา