งานเข้าลุงพล โดนตำรวจเชิญไปสอบปากคำที่ สภ.ดอนตูม ในข้อหาสร้างรูปปั้นพญานาคบุกรุกป่าสงวน แต่ลุงพล บอกไม่กังวล ถ้าถูกดำเนินคดี หรือต้องทุบพญานาคทิ้งก็น้อมรับ

ระหว่างที่ลุงพล และป้าแต๋นเคลียร์พื้นที่หน้าบ้าน หมู่ที่ 2 บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ตามคำเตือนของกรมทางหลวง ที่ให้ย้ายสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้ห่างจากเส้นกึ่งกลางถนน 9 เมตร

วันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อม ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 50 นาย ลงพื้นที่เปิด "หนุมาน สยบนาคาวังพญานาค ตะเคียนทอง กกกอก" เข้าเชิญตัว "ลุงพล" ไปสอบปากคำที่ สภ.กกตูม ในคดีบุกรุกป่าสงวน กรณีก่อสร้างพญานาค "พ่อปู่ปาริจิตนาคราช" ในป่าสงวนดงภูพาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ลุงพลชี้จุดที่สร้างพญานาค ลำห้วย รวมถึงสอบถามการได้มาของที่ดินบริเวณนี้ ซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง ถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท

ลุงพล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่าไม่ได้ตื่นเต้น และไม่มีความกังวล และไม่ได้กลัวที่จะถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี เพราะถ้าหากมองว่าลุงพล รุกป่า ชาวบ้านก็รุกกันหมด ขณะที่ยังยืนยันในเจตนาว่าสร้างพญานาคเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ไม่ได้เป็นของส่วนตัว ถ้าจะต้องถูกดำเนินคดีหรือมีการทุบทิ้งพญานาค ก็น้อมรับทุกอย่าง

โดยลุงพลได้โทรศัพท์ประสานทนายในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เดินทางมาช่วยเหลือในคดีนี้

ส่วนป้าแต๋น ระบุว่า ไม่ได้กังวล เพราะโดนมาเยอะ ก็ต้องตั้งรับทุกอย่าง ส่วนจะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ ป้าแต๋น ระบุว่า เราก็เป็นชาวบ้าน ที่สู้มาตลอด

สำหรับที่ดิน ที่บ้านลุงพล และบริเวณที่มีการสร้างพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช ทราบว่า ได้รับต่อมาจากชาวบ้านกกกอก เมื่อปี 2557 ซึ่งมีการจ่ายเงินกันจำนวน 150,000 บาท เป็นที่ดิน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนติดกับลำห้วยบุง ที่แต่เดิมชาวบ้านจะออกหาปลาในช่วงฤดูน้ำหลาก แต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ลุงพล กลับนำที่ดินตรงนี้ไปก่อสร้างพญานาคยาว 44 เมตร สูง 7 เมตรซึ่งถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่กรมป่าไม้อนุโลมให้ สามารถอยู่อาศัยและทำการเกษตรได้เท่านั้น

สำหรับรูปปั้นพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช ก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 70% เหลือเพียงหารลงสี ซึ่งสีของพญานาค ลุงพลตั้งใจไว้ว่า ลำตัวจะใช้สีมุกดำ เพื่อให้เกิดประกาย ส่วนครีบสีแดง-ทอง และส่วนท้องจะเป็นสีทอง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รูปปั้นพญานาคมีรอยแตกของปูน จะส่งผลลบต่อดวงชะตาของลุงพลหรือเป็นเรื่องปกติของการฉาบปูนที่จะมีการแตกร้าวก่อนลงสีออันนี้แล้วแต่มุมมองและความเชื่อส่วนบุคคลของคุณผู้ชม

แต่ลุงพล ยืนยันว่า การก่อสร้างพญานาคองค์นี้ เป็นไปตามมาตรฐาน คงทนแข็งแรง เพราะใช้เหล็กที่ได้มาตรฐานในการก่อสร้าง ส่วนพื้นรากฐานมีการนำเทคนิคพิเศษ ไม่ได้ตอกเสาเข็ม แต่ให้ความแข็งแรงเหมือนตอกเสาเข็ม ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะพังถล่มลงมาอย่างแน่นอน เพราะ สามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึง ขนาด 8 ริกเตอร์

นอกจากนี้ ลุงพล ยังบอกอีกว่า ชายปริศนาโทรศัพท์มาไกล่เกลี่ย เรื่องทำร้ายนักข่าว โดยอ้างว่าโทรจาก พลตำรวจตรีสรรธาน อินทรจักร์ ผู้บังคับการจังหวัดมุกดาหาร บอกว่า คู่กรณีอยากได้เงิน 25,000 บาท ลุงพลจึงถามย้ำว่า เป็นผู้การสังกัดไหน คนแอบอ้างก็หายไปเลย

จากนั้นลุงพลเลยสอบถามไปยัง "น้องไอซ์" นักข่าวช่องเดียวกัน น้องฟ้า ที่แจ้งความเอาผิดลุงพลแทน น้องไอซ์ บอกว่า ไม่มี ลุงพลจึงโทรไปตามเบอร์ที่มีการแอบอ้าง ก็ไม่รับสายอีกเลย จึงเชื่อว่า เป็นการแอบอ้างอย่างแน่นอน

"ลุงพล" ไม่กังวลคดีสร้าง "พญานาค" รุกป่า