ชาวแท็กซี่สะอื้นพิษโควิด-19 ร้องสภาช่วยด้วย วอน "บิ๊กตู่" เคลียร์ 21 ไฟแนนซ์ลิสซิ่งลดค่างวดผ่อนส่ง อย่ายึดรถทำมาหากิน หลังเจรจาเอกชนไม่เป็นผล

นายเกรียงไกร แก้วเกตุ ประธานสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย พร้อมตัวแทนคนขับรถแท็กซี่ เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร และนางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.การแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

โดยนายเรียงไกร กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ไม่สามารถหาเงินส่งค่างวดรถได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่กระทบกระเทือนต่อรายได้หนัก เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว อีกทั้งบริษัทเอกชนไฟแนนซ์ลิสซิ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไร วันนี้จึงขอร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้ามาช่วยเหลือดูแลเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วน และขอให้ประสานไปยัง 21 บริษัทไฟแนนซ์ลิสซิ่ง เพื่อขอให้ช่วยพักชำระหนี้ หรือให้ส่งค่างวดรถอัตรา 20-30 เปอร์เซ็นต์แบบไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่ นางอนุรักษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ กมธ.ได้นำรับเรื่องและดำเนินการช่วยเหลือมา 2 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความคืบหน้า ขอให้รัฐบาลฟังเสียงสะอื้นจากหัวใจแท็กซี่กว่าแสนคันที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด จึงอยากให้บริหารจัดการด้วยการพึ่งพากัน ซึ่งเป็นได้หรือไม่จะให้การจ่ายค่างวดเป็นไปตามระบบขั้นบันได และขอให้เกิดกระบวนการพูดคุยกัน ขออย่ายึดรถที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินของแท็กซี่ และที่ผ่านมาได้เจรจาโดยตรงกับบริษัทไฟแนนซ์ลิสซิ่งแต่ไม่เป็นผล