ป่าไม้-ปทส. นำกำลังบุกคุมตัวลุงพล ไปสอบสวนกรณีรุกป่าสงวนฯ สร้างพญานาค เบื้องต้น ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลัง เปิดปฏิบัติการ หนุมานสยบนาคาวังพญานาค ตะเคียนทอง กกกอก เชิญตัวลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา ไปสอบปากคำในข้อหารุกที่ป่าสงวน โดยใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน หลังก่อสร้าง พญานาค ปู่ปาริจิตนาคราช

โดยลุงพล เผยว่า ยังมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง พร้อมยืนยันว่า ที่ดินบริเวณที่มีการสร้าง พญานาค ปู่ปาริจิตนาคราช เป็นที่ดินที่ตน ซื้อต่อมาจากครูที่ตนเองนับถือ เมื่อปี 2557 ในราคา 150,000 บาท โดยเป็นการซื้อขายมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง ซึ่งในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ลุงพลยังเผยด้วยว่า ชาวบ้านก็ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง เช่นกัน ซึ่งจุดประสงค์การก่อสร้าง ลุงพล ระบุว่า สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ รวมถึงต้องการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.มุกดาหาร

ขณะที่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า ที่ดินดังกล่าว เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนติดกับลำห้วยบุง ที่แต่เดิมชาวบ้านจะออกหาปลาในช่วงฤดูน้ำหลาก แต่เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ลุงพล กลับนำที่ดินตรงนี้ไปก่อสร้างพญานาคยาว 44 เมตร สูง 7 เมตร ซึ่งถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่กรมป่าไม้อนุโลมให้พื้นที่บ้านกกกอก สามารถอยู่อาศัยและทำการเกษตร

ทั้งนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้อ่านข้อร้องเรียนของนายอัจฉริยะ เหลืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไปแจ้งความลุงพลสร้างพญานาคทับที่ป่าสงวน แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญตัวลุงพลขึ้นรถตู้ของกรมป่าไม้มาสอบปากคำที่ สภ.กกตูม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ