เรียกได้ว่า การที่ทนายตั้ม เดินทางมาพบลุงพล เพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ไม่เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ เพราะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดมุกดาหารและ สกลนคร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด เพราะทนายตั้ม มาจากจังหวัดสมุทรสาครพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องกักตัว 14 วัน แต่ทนายตั้มไม่สะดวก จึงทำได้เพียงพูดคุยให้คำปรึกษากับลุงพล และป้าแต๋นเท่านั้น

ทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชน ยังไม่รับปากว่าจะเป็นทนายให้ลุงพล เต็มตัวหรือไม่ โดยทนายตั้มย้ำคำเดิมว่า ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่มีโอกาสแม้แต่จะเข้าพื้นที่ หากคลายล็อกเมื่อไหร่ จะรีบเข้าตรวจสอบทันที แต่ลุงพล ให้สัมภาษณ์ด้วยความเชื่อมั่นว่า รู้สึกดีใจที่ทนายตั้มได้เข้ามาดูแลคดีของน้องชมพู่ และทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ภายหลังสัมภาษณ์เสร็จสิ้นลุงพลได้มอบผ้าไทยให้กับทนายตั้ม โดยได้นำผ้าที่เตรียมไว้มาคลุมให้ ก่อนที่ในระหว่างทนายษิทรากำลังจะขึ้นรถไปโผเข้ากอดลุงพลอีกครั้ง และเดินทางกลับจังหวัดสมุทรสาครพร้อมคณะ 4 คน

การเดินทางมาพบลุงพลและป้าแต๋น ของทนายตั้ม ครั้งนี้ทำได้เพียงแต่การพูดคุยและให้คำปรึกษากันเท่านั้น ไม่เป็นไปตามแผนที่ทนายตั้มวางไว้ว่าลงพื้นที่สำรวจเขาภูเหล็กไฟ เพราะทนายตั้มต้องปฏิบัติตามมาตรการทางจังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

แต่ทนายตั้ม ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร พื้นที่สีแดงเลือดหมู ไม่สะดวกกักตัว 14 วัน ตามคำสั่งของทางจังหวัดมุกดาหาร จึงต้องเปลี่ยนสถานที่มาเจอลุงพลและป้าแต๋นที่จังหวัดสกลนครแทน

ส่วนที่ลุงพล แถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า จะพาทนายตั้ม ไปสักการะพระธาตุเชิงชุม วัดประจำจังหวัดสกลนคร ก็ต้องเปลี่ยนแผน ตอนแรกจะพาทนายตั้มไปเที่ยวในจังหวัดสกลนคร แต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกไปอีก

หลังมีหนังสือคำสั่งจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และจังหวัดตราด ต้องกักตัว 14 วันด้วย หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย  

ล่าสุด ทนายตั้ม โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้แนะนำลุงพลฉันมิตรสหาย ว่าต้องควบคุมอารมณ์ตอนออกสื่อให้ดีกว่านี้ เข้าใจว่าโกรธและโมโห ที่โดนสื่อหลายหัวปั่นหัวหมุนไปหมด มันไม่ง่ายหรอกนะครับ ตื่นมาเจอกล้องทุกทิศทุกทางเป็นปีๆ เดี๋ยวรักเดี๋ยวเกลียด ใครจะไปปรับตัวทัน

และย้ำอีกครั้งเรื่องจะรับทำคดีหรือไม่ รอจังหวัดมุกดาหารปลดล็อคก่อน แล้วผมจะลงพื้นที่ตรวจสอบโดยละเอียดครับ อย่างที่บอกถ้ามั่นใจว่าลุงพูดความจริงกับผม ช่วยกันสุดฝีมือแน่นอน แต่ ณ เวลานี้เป็นแค่การเตรียมการเท่านั้นครับ

 

"ทนายตั้ม" ยังไม่รับปากช่วย "ลุงพล" สู้คดีน้องชมพู่