สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เตือนประชาชนตอนนี้ทองคำปลอมระบาดหนัก แนะหาข้อมูลก่อนซื้อ อย่าเห็นราคาถูก อาจถูกหลอกได้ ย้ำเช็กให้มั่นใจก่อนซื้อ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาทองคำสูงถึงบาทละ 26,450 บาท ในวันที่ 11 มกราคม 2564 จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มิจฉาชีพ รวมทั้งร้านค้าออนไลน์บางแห่ง ใช้โอกาสนี้หลอกขาย “ทองคำปลอม” ในรูปแบบโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ

อาทิ ทองเกรด A ทองไมครอน ทองโคลนนิ่ง ทองยัดไส้ รวมถึงเครื่องประดับทอง 99.99% ในราคาเพียงหลัก “ร้อย” โดยใช้ข้อความในการโฆษณาที่ดึงดูดใจผู้บริโภค เสนอขายพร้อมใบรับประกันของร้านค้า ซึ่งไม่มีการตรวจสอบหรือยอมรับโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการถูกหลอก หรือได้สินค้าที่ไม่ถูกต้อง สถาบันฯ แนะนำให้ผู้บริโภคศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนซื้อ ซึ่ง GIT เป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง

สำหรับเครื่องประดับทองคำนั้น จำเป็นต้องมีส่วนผสมของทองคำ 33.33% ขึ้นไป หรือที่รู้จักกันในชื่อของทอง 8K และหากมีค่าความบริสุทธิ์ของทองคำต่ำกว่านั้น จะไม่เรียกว่า เครื่องประดับทองคำ

อย่างไรก็ตาม เทคนิคการขายที่เห็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะการไลฟ์ผ่านทางสื่อออนไลน์ มีการลด แลก แจก แถม โดยให้ข้อมูลเพียงว่า สินค้าเป็นเครื่องประดับทองคำ 99.99 เท่านั้น (อาจมีใส่จำนวนของทองคำเล็กๆ ด้านหลัง เช่น 0.01g) เป็นต้น

ดังนั้น ในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับทองคำ ผู้บริโภคไม่ควรสนใจแค่เรื่องราคาเท่านั้น แต่ควรเลือกซื้อจากร้านค้าน่าเชื่อถือได้ เช่น เป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าทองคำ หรือโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy with Confidence) ของสถาบันฯ ซึ่งสินค้าจะได้รับการตรวจสอบมาตรฐาน

ทั้งนี้ วิธีการตรวจสอบทองคำปลอม หากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็กดูว่า มีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองคำแท่งที่ใช้ทองคำจริงมาหุ้มหนาๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

เพื่อความมั่นใจ สถาบันฯ ขอแนะนำให้นำตัวอย่างมาตรวจสอบกับ GIT เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่มีเครื่องมือขั้นสูง โดยใช้เทคนิคการตรวจสอบที่เรียกว่า คลื่นอัลตราโซนิก เพื่อตรวจสอบความเป็นเนื้อเดียวกันของโลหะมีค่า ที่ไม่ทำลายชิ้นงาน

นอกจากนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัย หรือต้องการคำแนะนำ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของสถาบันฯ ได้ เพียงดาวน์โหลด Application CARAT แพลตฟอร์มให้คำปรึกษาจาก GIT โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่า โทร. 02 634 4999 ต่อ 421-425