2 ทหารเกณฑ์ หนีตายร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง หลังสารภาพสูบกัญชา แต่กลับถูกครูฝึกใช้ไม้ตีไม่ยั้ง และยังฉีดน้ำกรอกปาก เค้นให้ตอบว่า "เอากัญชามาจากใคร"

2 ทหารเกณฑ์ อายุ 22 และ 24 ปี หนีออกจากค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี มาพร้อมกับพ่อแม่ มาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ว่า ถูกทหารครูฝึกและผู้ช่วย ทั้งซ้อมทั้งตีจนได้รับบาดเจ็บไปทั่วตัว โดยพลทหารทั้ง 2 คน มีบาดแผลที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง เป็นแผลถลอกจนเนื้อหลุดออก ตามก้นและตามร่างกายพบเป็นรอยช้ำคล้ายถูกตีด้วยไม้

พลทหารทั้งสอง เล่าว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ได้ถูกครูฝึกจับได้ว่าลักลอบสูบกัญชา ร่วมกับเพื่อนทหารรวมทั้งหมด 5 คน ทั้งหมดจึงถูกควบคุมตัวสอบสวน พวกตนก็ยอมรับสารภาพแต่โดยดี ว่าสูบกัญชาจริง แต่ครูฝึกพยายามเค้นถามว่าเอากัญชามาจากใคร กระทั่งเพื่อนที่ถูกทำโทษ รวมกัน 5 คน ได้สารภาพว่า เอามาจากเพื่อนอีกคนที่ไม่ได้เป็นทหาร แต่ผู้คุมไม่เชื่อ จึงเริ่มลงโทษ โดยการใช้ไม้ตีไม่ยั้งตามแขนขา หลัง จนไม้หัก หลังจากนั้นก็ให้ถอดเสื้อออก แล้วนอนไถลไปกับพื้น และยังลากสายยางฉีดน้ำกรอกใส่ปากพวกตน สุดท้ายลงโทษจนเหนื่อย ครูฝึกบอกว่า พักก่อนแล้วจะกลับมาลงโทษใหม่ จากนั้นพวกตนทั้ง 5 คน วางแผนเตรียมจะหลบหนี แต่อีก 3 คนไม่กล้า เพราะกลัวโดนจับได้ พวกตนเองทั้ง 2 คน จึงหลบหนีออกมา ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ โดยยินดีรับโทษตามกฎระเบียบ ไม่ใช่มาซ้อมกันแบบนี้ ซึ่งทั้งสองคนเหลืออีก 8 เดือน ก็จะปลดประจำการแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง ได้รับเรื่องไว้แล้ว พร้อมให้ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองชลบุรี สถานที่เกิดเหตุ และจะประสานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรีให้ช่วยดำเนินการต่อไป ขณะที่ 2 พลทหาร ยืนยันว่า ขณะนี้ขอหลบหนีก่อนด้วยเกรงว่า หากกลับไปต้องตายแน่นอน และล่าสุดได้รับการประสานจากผู้บังคับกองพัน ได้นัดเจรจากับผู้ปกครองและตนเองแล้วถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ในวันนี้ (26 ม.ค.) ที่จังหวัดชลบุรี