ศกพ. รายงานคุณภาพอากาศ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลดลงทั่วประเทศ โดยพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพลดลงจากกว่า 30 พื้นที่ในสัปดาห์ที่แล้ว เหลือ 17 พื้นที่ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครไม่มีเขตใดเกินค่ามาตรฐานเลย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 25 มกราคม 2564 เมื่อ 07:00 น. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงในประเทศในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง และภาคตะวันออกลดลง

แต่ยังคงพบเกินค่ามาตรฐานคือ มากกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ในจ.เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี ปราจีนบุรี หนองคาย เลย นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ อุบลราชธานี และนครราชสีมา

เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพลดลงเหลือ 17 พื้นที่จาก 33 พื้นที่ โดยสูงสุด 73 มคก/ลบ.ม. ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ตรวจวัดได้ 20 – 46 มคก./ลบ.ม. ซึ่งทุกพื้นที่ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยขอให้ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษได้แก่ เด็ก คนชรา สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์