สหรัฐฯงานเข้า! กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิคุ้มกัน "ไบเดน" ในพิธีรับตำแหน่งติดโควิดกว่า 150 นาย

ทางการสหรัฐอเมริกา เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิราว 150-200 นาย ที่เข้าทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับนายโจ ไบเดน ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 46 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ อาจจะมีเพิ่มมากขึ้น แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นกับกองกำลังทั้งหมด 25,000 นาย ที่เข้ามาทำหน้าที่ในช่วงงานพิธีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครในกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว มีเพียงข้อมูลว่ากองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิหลายพันนายถูกส่งตัวกลับบ้านแล้ว ส่วนอีก 15,000 นาย เตรียมเดินทางออกจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในอีก 5 ถึง 10 วันข้างหน้า ขณะที่อีกกว่า 7,000 นาย ยังคงอยู่รักษาความปลอดภัยไปตลอดจนสิ้นเดือนนี้ และมีบางส่วนต้องทำหน้าที่อยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นานกว่านั้น

สำหรับกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจำนวนดังกล่าว ถูกทางการสหรัฐฯนำมารักษาความปลอดภัยในงานพิธีสาบานตนอย่างเข้มงวดแบบไม่เคยมีมาก่อน เพื่อตรวจเช็คความเรียบร้อยตามจุดต่าง ๆ ของเมือง หลังจากเกิดเหตุก่อจราจลของผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน

ขณะที่ประเทศสหรัฐมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถึง 4,000 คนต่อวัน ติดต่อกันมา 2 วันแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมพุ่งสูงเกือบถึง 410,000 คน