พระพลมั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์คนร้ายไม่ใช่ลุงพลแต่เป็นคนใกล้ชิดครอบครัวน้องชมพู่ การตัดผมน้องชมพู่เป็นเพียงสิ่งที่คนร้ายต้องการเบี่ยงประเด็นเท่านั้น พร้อมเปิดชมเหล็กไหล ท้านักข่าวพิสูจน์ของจริง

ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปที่วัดดานพระอินทร์ ที่นิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เพื่อไปพบกับ พระครูวินัยทรอธิปัญโญ (พระพล) พระที่ลุงพลนับถือ ซึ่งได้พูดคุยถึงเรื่องราวความสนิทของพระพลและลุงพล ว่าเริ่มต้นมาจากอะไร พระพลได้เล่าว่า พระพลได้เล่าถึงความฝันหลังจากที่สร้างพระเอราวัณที่วัดเสร็จพบว่ามีชายหนึ่งคนเดินออกมาจากช้างเอราวัณ แต่ยังไม่เห็นใบหน้าที่ชัดเจน จนกระทั่งมีโอกาสได้ดูข่าวน้องชมพู่จึงเห็นหน้าลุงพล และจำได้ทันทีว่าลุงพลคือชายที่เดินออกมาจากช้างเอราวัณ จึงได้ให้ลูกศิษย์พยายามติดต่อไปจนกระทั่งวันที่ 15 กรกฎาคม ปี 63 เป็นครั้งแรกที่ได้เจอกับลุงพลก่อนที่จะมีการพูดคุยกันเรื่อยมา

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าอะไรทำให้เชื่อว่าลุงพลไม่ใช่คนร้าย พระพล เปิดใจว่า ตอนนี้มั่นใจเกินล้านเปอร์เซ็นต์เพราะตัวเองวิเคราะห์ได้ว่าใครคือคนร้าย แต่ไม่ใช่ลุงพลแน่นอน เพราะตัวเองพยายามไปสำรวจรอบ ๆ บ้านลุงพล หรือแม้แต่ตัวลุงพลเอง พบว่าไม่มีอะไรบ่งบอกถึงการเป็นคนไม่ดีเลย ซึ่งลึก ๆ ตนทราบดีอยู่แล้วว่าใครเป็นคนร้าย คนร้ายนั้นไม่ใช่พ่อ-แม่น้องชมพู่ และไม่ใช่ลุงพล

พระพล ยังบอกต่ออีกว่า ตัวเองก็มีในใจอยู่แล้วว่าคนร้ายเป็นใคร เป็นคนใกล้ชิดที่ไม่ค่อยออกสื่อเชื่อว่าคนร้ายไม่ได้ตั้งใจฆ่าเพียงแค่จะเอาน้องชมพู่ไปเรียกค่าไถ่จากพ่อแม่ของน้องเท่านั้น คนร้ายมีความรู้และมีความคิดที่ซับซ้อน การตัดผมเด็ก หรือถอดเสื้อผ้าเด็กนั้นเป็นเพียงการเบี่ยงประเด็น ให้เชื่อว่าคนที่ทำร้านน้องชมพู่นั้นเป็นพวกเล่นไสยศาสตร์ แต่เป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพล

ที่สำคัญสุดท้ายแล้วถ้าหมายจับออกมาเป็นลุงพล พระพลก็คงเสียใจที่คนดีต้องถูกทำร้าย แต่เชื่อว่ากฎหมายอาจจะไม่ยุติธรรม และ กฎแห่งกรรมยุติธรรมที่สุด

ขณะที่พระพล ยังได้นำขี้เหล็กไหลที่ตอนนี้กำลังเป็นที่พูดถึงว่า คนร้ายที่ฆ่าน้องชมพู่ ทำไปเพราะมีคนจ้างให้ทำ พร้อมกล่าวว่า เหล็กไหลมูลค่าถึง 10 ล้านนั้นไม่น่าใช่ เนื่องจากเหล็กไหลสามารถเกิดขึ้นได้ตามถ้ำต่าง ๆ แต่ผู้ที่จะอัญเชื่อหรือเห็นเหล็กไหลจริง ๆ จะต้องเป็นผู้มีบุญนับถือศีล จึงจะมามารถตัดเหล็กไหลได้ ซึ่งเหล็กไหลให้พุทธคุณหลายอย่าง แต่ถ้าใช้ในทางที่ผิดก็อาจจะเกิดความอาบัติได้

"พระพล" มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์คนร้ายไม่ใช่ "ลุงพล"