นายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับเดินหน้าแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19

นายโจ ไบเดน วัย 78 ปี ได้เข้าพิธีสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เช่นเดียวกับนางคามาลา แฮร์ริส ที่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 49 และนั่นก็ทำให้เธอเป็นหญิงชาวอเมริกันผิวสีที่มีเชื้อสายมาจากเอเชียใต้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้ารับตำแหน่งนี้

และหลังจากที่เริ่มงานวันแรก นายไบเดน ก็ได้ลงนามคำสั่งพิเศษจำนวน 17 ฉบับ หนึ่งในนั้นคือ คำสั่งให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ที่รัฐเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตราการสำคัญที่จะใช้ต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงระบาดหนักอยู่ในสหรัฐฯ ขณะนี้ นอกจากนี้ ยังแก้ไขคำสั่งพิเศษที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ที่ถูกผลักดันโดยรัฐบาลชุดก่อน อาทิ คำสั่งก่อสร้างกำแพงชายแดนที่อยู่ติดกับเม็กซิโก / และคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมหลายแห่ง เดินทางเข้าสหรัฐฯ อีกด้วย

ขณะที่บรรดาผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกต่างก็ทวีตข้อความร่วมแสดงความยินดีกับนายไบเดน อาทิ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา , นายบอร์ริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ , นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส , นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล , นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย , นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต่างก็เชื่อมั่นว่า นายไบเดน จะทำให้ความสัมพันธ์ในด้านการทูตและการค้า ระหว่างสหรัฐฯ กับ นานาประเทศ มีความกระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น