ตำรวจระดมกำลังตรวจค้น 12 จุด ในจังหวัดสุพรรณบุรี กวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบ พบ 1 ในเป้าหมาย เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วเมื่อปี 2563

ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนักการเมืองท้องถิ่น หลังได้รับร้องเรียนว่า มีการปล่อยเงินกู้ เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

พลตำรวจตรีชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า วันนี้เข้าค้นเพื่อหาพยานหลักฐาน การปล่อยเงินกู้นอกระบบ หลังเมื่อปี 2563 บ้านนี้ก็เคยถูกดำเนินคดี ในข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากปล่อยเงินกู้ และคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และยึดเอกสารกับโฉนดที่ดินไปจำนวนหนึ่งแล้ว

ด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมช่วยเหลือเหยื่ออาญชากรรม เปิดเผยว่า มีผู้เสียหายในอำเภอสามชุกหลายคน ได้มาร้องเรียนให้ช่วยเหลือ หลังจากนำโฉนดที่ดินมาให้กลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อขอกู้เงิน แต่กลับพบว่า ยอดเงินกู้ภายในสัญญา มียอดสูงกว่าราคาประเมินที่ดินของธนาคาร ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติ และเมื่อมาดูยอดเงินภายหลัง จึงพบว่า ยอดหนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัว

อีกทั้งเจ้าหนี้รายนี้ ยังเคยมีการยื่นฟ้องลูกหนี้หลายรายที่ไม่จ่ายเงิน แต่เมื่อลูกหนี้ตรวจสอบ กลับพบว่า มียอดหนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่า