"ศรีสุวรรณ" ชง กกต.ยุบเพื่อไทยอีก หลังยื่นมาแล้ว 2 ครั้ง ปม "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ช่วยหาเสียงเลือก อบจ. ระบุให้บุคคลถือสัญชาติอื่นแทรกแซงผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องเพิ่มเติม หลังยื่นมาแล้ว 2 ครั้ง และมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาไต่สวน กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อัดคลิปคำพูดโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ Thaksin Shinawatra เมื่อวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 20 ธันวาคม อย่างเปิดเผย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเห็นว่าน่าจะขัดต่อกฎหมาย จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวน เพราะการกระทำของบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 และ 29 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า เมื่อวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นมา เฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ Thaksin Shinawatra ยังปรากฏคลิปของนายทักษิณที่ไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัคร นายก อบจ. พรรคเพื่อไทย ตามที่กฎหมายกำหนด ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โดยไม่มีการลบคลิปดังกล่าวออกไปจากสารบบ ชี้ให้เห็นถึงการช่วยหาเสียงเกินกว่าระยะเวลา ตามมาตรา 64 และ 65 ของที่ พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

“หลักฐานที่ปรากฏโดยทั่วไปและสื่อก็รายงานตรงกันว่า นายทักษิณ ชินวัตร เป็นบุคคลสัญชาติมอนเตเนโกร เมื่อปี 2553 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคลสัญชาติเซอร์เบียร์ ไปเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา จึงอาจต้องห้ามตามมาตรา 68 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 และอาจเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ด้วย กรณีการกระทำของทั้งสองคนเป็นบุคคลอื่น ไม่ใช่เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย มาช่วยหาเสียง เนื่องจากว่าผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย เป็นเหตุที่อาจนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยได้ต่อไป”