สาวโพสต์คลิปพบงูขนาดใหญ่มหึมา ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ คาดเป็นอนาคอนด้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ เชื่อเป็นงูเหลือม

หญิงสาวคนหนึ่งโพสต์คลิปงูขนาดใหญ่มหึมาสีดำเป็นเงาเลื่อม ผ่านทางแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ระบุว่า ถ่ายเองกับมือ ของจริง อนาคอนด้าในประเทศไทย ไม่รู้งูอะไร เจอจังๆแทบสลบ ไม่รู้มาจากไหน และไม่รู้ที่มา ขณะนี้ยังจับไม่ได้ เพราะงูมุดลงไปอยู่ใต้ถุนบ้านร้าง ซึ่งเป็นโพรงขนาดใหญ่

หลังโพสต์คลิป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บอกว่าหรือจะเป็นอนาคอนด้า เพราะไม่เคยเห็นงูใหญ่ขนาดนี้มาก่อน บางคนก็ตั้งคำถามว่า เป็นคลิปตัดต่อใช่หรือไม่

คุณดารินทร์ หอวัฒนกุล ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่เดินทางไปที่จุดที่พบงูปริศนาตัวดังกล่าว ย่านคลองสามวา พบกับนางสาวสุชานันท์ มะลิล้อม หรือน้องกุ๊ก เจ้าของคลิป เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นกำลังทำกับข้าวอยู่หลังบ้าน ได้ยินเสียง แซ่ แซ่ ตอนแรกคิดว่า เป็นเสียงลม

แต่สักพัก เสียงใกล้เข้ามาเรื่อยๆ พอเงยหน้าขึ้นไปก็ต้องผงะ เพราะภาพที่อยู่ตรงหน้าคือ ลิ้นงู ยื่นเข้ามาผ่านระแนงไม้ตรงกำแพงหลังบ้าน เธอรู้สึกช็อกมาก เพราะลำตัวของงูใหญ่มาก ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน เธอจึงรีบวิ่งไปหยิบไม้ที่อยู่ข้างหลัง จะเอามาป้องกันตัว งูเองก็ตกใจ พยายามจะเลื้อยหนีไปทางบ้านร้าง ก่อนถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานว่า งูหนีไปทางไหน และโทรแจ้ง รปภ.หมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย

ทีมข่าวพูดคุยกับเพื่อนบ้าน เล่าว่า ตอนแรกตัวเองเห็นคลิปในไลน์กลุ่มหมู่บ้าน ที่น้องกุ๊กโพสต์หลังจากที่เจองู ตกใจมาก เพราะปกติเคยเจอแต่งูเขียว ตัวเล็กๆ กำลังจะเดินมาถาม ก็เป็นจังหวะที่ รปภ. เอาอุปกรณ์จับงูเข้ามาพอดี

ตอนนั้น รปภ. ต้องปีนไปบนกำแพงบ้านหลังที่อยู่ถัดไป พอรู้ว่า งูหนีเข้าไปในโพรงใต้บ้านร้าง ก็ยิ่งกลัวไปอีก เพราะยังจับงูไม่ได้ ซึ่งมีสิ่งผิดสังเกต คือ แมวจรที่มักจะวิ่งไปมาในหมู่บ้านหายไป ไม่แน่ใจว่า จะเป็นเพราะงูตัวนี้หรือไม่ และมีคนในหมู่บ้านเล่าว่า เห็นงูตัวใหญ่ในบึงน้ำใกล้หมู่บ้านด้วย

ทีมข่าวช่อง 8 ลองเอาไม้บรรทัดวัดบนขอบกำแพงที่งูเลื้อย พบว่าขอบกำแพงความกว้างประมาณ 20 เซนติเมตร ซึ่งจากคลิป เมื่อเทียบแล้ว คาดว่างูตัวนี้ ความกว้าง รอบลำตัว น่าจะประมาณเกือบ 20 เซนติเมตร

ทีมข่าวไปสำรวจจุดที่เจ้าของคลิป ระบุว่า งูเลื้อยมุดหายไปพบว่า พื้นดินใต้ตัวบ้าน ทรุดเป็นโพรงโดยรอบ แต่จะมีโพรงขนาดใหญ่ 2 โครง ที่คาดว่า งูจะเลื้อยเข้าออกได้ หลังจากที่เจองูได้มีการนำปูนขาวมาโรยไว้รอบบ้าน เพื่อให้สามารถทราบจุดที่งูเลื้อยเข้าออกได้ นอกจากนี้ ยังมีการนำไก่สดมาวางไว้ เพื่อล่องูด้วย แต่ก็ไม่พบว่า มีร่องรอยของงูเลื้อยออกมาจากโพรงแต่อย่างใด

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ใช่อนาคอนด้าหรือไม่ เพราะขนาดลำตัวใหญ่ และมีลายจุดขาวบนลำตัวเหมือนกัน ซึ่งอาจมีคนที่เลี้ยงไว้แล้วงูหลุดออกมา

ด้านนิค นิรุทธ์ ชมงาม หรือ นิค ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย เจ้าของฉายา “มือปราบอสรพิษ” ได้โพสต์ วิเคราะห์งูตัวดังกล่าวไว้ ผ่านทาง youtube ระบุว่า จากการวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงของงูตัวนี้ คาดว่า ความยาวลำตัวประมาณ 3 เมตรกว่า ยอมรับว่า มีขนาดใหญ่ แต่เชื่อว่า ไม่ใช่อนาคอนด้า น่าจะเป็นงูเหลือม เนื่องจากจุดขาวของอนาคอนด้าจะเป็นทรงและอยู่ด้านล่างของลำตัว

ขณะที่จุดของงูเหลือม จุดจะเป็นสีขาวเช่นเดียวกัน แต่จะเป็นทรงสามเหลี่ยม และอยู่ไปทางด้านบนของลำตัว ซึ่งใกล้เคียงกับงูตัวที่พบมากกว่า

ส่วนที่เห็นว่า ขนาดใหญ่มหึมานั้น คาดว่า เป็นมุมของภาพ และผู้ที่พบงูไม่ได้มีประสบการณ์เคยเจองูขนาดใหญ่มาก่อน จึงมองว่า งูที่พบมีขนาดใหญ่

เชื่อว่า หลังจากนี้ งูจะไม่ออกมาให้เห็นอีกระยะหนึ่ง เพราะโดยธรรมชาติของงู จะรู้สึกว่า คนเป็นภัย ซึ่งหากพบเห็นงู ควรที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญมาจับ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงูเหลือมถือเป็นสัตว์คุ้มครองตาม พรบ. คุ้มครองสัตว์ป่า หากจับแล้วจะต้องส่งให้กรมอุทยานฯ เพื่อไปดูแล หรือพิจารณาปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติตามขั้นตอน

ผู้เชี่ยวชาญยันงูยักษ์แค่เป็นงูเหลือม