คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีก 4 ราย ยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 ราย เหลืออีก 5 ราย อาการยังปกติ พร้อมยกระดับการควบคุมให้เทียบเท่ากับพื้นที่สีส้ม แม้จะยังอยู่ในระดับพื้นที่สีเหลือง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย คือรายที่ 789 และ 10 โดยในรายที่ 7 นั้นเป็นนักเรียนชายวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น อายุ 16 ปี ติดเชื้อจากผู้ป่วยในกลุ่มก้อนของรายที่ 5 และ รายที่ 6 ในส่วนรายที่ 8 นั้นเป็นน้องชายของรายที่ 7 อายุ 12 ปี รายที่ 9 เป็น แม่ของรายที่ 7 อายุ 52 ปี และรายที่ 10 เป็นแฟนของผู้ติดเชื้อรายที่ 7 เป็นหญิงอายุ 17 ปี โดยแต่ละรายนั้นยังไม่แสดงอาการแต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทั้ง 4 รายนี้ เป็นรายที่เกิดขึ้นภายในจังหวัดขอนแก่น และที่สำคัญมีการทำงานของโรคต่อเนื่องคือรายที่ 4 และรายที่ 5 นั้น ติดเชื้อจากต่างจังหวัดและเข้ามาแพร่เชื้อภายในจังหวัดขอนแก่น โดยในรายที่ 5 มีการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจนพบรายที่ 6 ซึ่งในรายที่ 4 5 6 ดังกล่าวนี้ มีการจัดการเฝ้าระวังการตรวจคัดกรอง แต่เนื่องจากโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้มีความแตกต่าง ซึ่งไม่มีอาการชัดเจน การรีเช็กต่างๆต้องมีการกักตัวและสังเกตุอาการตัวเอง

โดยรายที่ 7 ติดมาจากกลุ่มก้อนรายที่ 5 6 กระทั่งมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่นและเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา เข้าตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ผลการตรวจก็ออกมาพบว่าเป็นบวก และพบว่าน้องชาย อายุ 12 ปี และแม่อายุ 52 ปี ก็มีผลเป็นบวกคือติดเชื้อด้วยเช่นกัน ส่วนพ่อเป็นครูฝึกที่ศูนย์ฝึกอบรบตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งร่างกายแข็งแรงพบผลตรวจเป็นลบ ส่วนแม่มีอาชีพค้าขายในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 และผู้ติดเชื้ออีกรายเป็นแฟนสาวของรายที่ 7 อายุ 17 ปี ซึ่งไทม์ไลน์นั้นทางชุดเคลื่อนที่เร็วได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างละเอียดและมีการแบ่งกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดออกเป็น 4 กลุ่ม ตั้งแต่เสี่ยงต่ำจนถึงเสี่ยงสูง โดยทุกคนจะต้องใช้แอบพลิเคชั่น หมอชนะทุกคนทุกวันวันละ 1 ครั้ง แต่ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องสำรวจมากกว่า 1 ครั้ง