สธ. เผย ไม่ฉีดวัคซีนเด็กและสตรีมีครรภ์ เพื่อความปลอดภัย เพราะวัคซีนไม่ได้ทดลองในคนกลุ่มนี้

(15 ม.ค. 2564) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการวัคซีนป้องกันโควิด-19 กล่าวถึงการฉีดวีคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนว่า เมื่อได้วัคซีนมาแล้ว หากโรงพยาบาลรัฐไม่เพียงพอในการฉีด ก็จะขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนให้ฉีดบริการฟรี และการฉีดเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย โดยกลุ่มที่ 1 คือ ผู้สูงอายุ หรืออายุ 60 ปีขึ้นไปหรือกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง เบาหวาน โรคปอด กลุ่มที่ 2 คือ บุคคลากรทางการแพทย์ หรือ อสม. และหลังจากนั้นจะดูพื้นที่สีแดงที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก

โดยจะไม่ฉีดให้เด็กและสตรีมีครรภ์ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากวัคซีนไม่ได้ถูกทดลองในกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้จะมีการกำหนดช่วงอายุในการรับวัคซีน คือ ตั้งแต่ 16 หรือ 18 ขึ้นไป

ส่วนการที่ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำเป็นต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มแรกหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่ควรได้ฉีดตามกลุ่มเป้าหมาย แต่จะฉีดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ

ขณะที่มีการแชร์ข่าวว่า ใครฉีดหรือทำศัลยกรรมบนใบหน้า จะมีผลข้างเคียงในการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ไม่น่าใช่เรื่องจริง ต้องมีการตรวจสอบ เพราะขณะนี้เป็นเพียงการแชร์ข้อมูลทางโซเซียลเท่านั้น เพราะวัคซีนแต่ละตัวมีข้อบงชี้และข้อห้ามแตกต่างกัน ทันทีที่วัคซีนมาถึงประเทศไทยล็อตแรกปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็จะต้องนำมาจัดสรร และจัดส่งการฉีดต่อไป