โซเชียลเดือดข้ามประเทศ บริษัทเอกชนมาเลเซียยื่นจดทะเบียนชื่อเมนู "เสือร้องไห้" อาหารพื้นบ้านไทย ชาวเน็ตแห่ทวงคืน

เป็นกระแสเดือดโซเชียล เมื่อเว็บไซต์มาเลย์เมล์ รายงานว่า บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในมาเลเซีย ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนู “เสือร้องไห้” อาหารพื้นบ้านของไทย ในชื่อภาษามาเลเซียว่า “ฮาริเมา เมอนางิส” (Harimau Menangis) โดยระบุ เป็นมรดกทางภูมิปัญญา และวัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย เตรียมผูกขาดเรียกเก็บผลประโยชน์ทางธุรกิจจากเมนูนี้

ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากไม่พอใจ และเกิดเป็นกระแสร้อนแรง ว่า การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อ เมนูเสือร้องไห้ จะกระทบเจ้าของร้านอาหารขนาดเล็กที่ขายเมนูนี้เช่นกัน แม้ว่า ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่รู้จักและรับประทานเมนูนี้มายาวนาน แต่ก็เชื่อกันว่า เมนูเสือร้องไห้นี้เป็นอาหารพื้นเมือง และมีต้นกำเนิดในประเทศไทย

ล่าสุด นางดาติน นูร์ การ์ตินี นูร์ โมฮาเหม็ด เจ้าของบริษัทนูร์ ข่าน เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้ยื่นขอจดทะเบียน ออกแถลงการณ์หลังถูกโจมตีอย่างหนัก พร้อมกับอัดคลิปขอโทษเรื่องที่เกิดขึ้น และชี้แจงว่า ที่ต้องยื่นจดทะเบียนการค้า เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบสินค้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บรรษัททรัพย์สินทางปัญญาแห่งมาเลเซีย (MyIPO) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการตรวจยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากมีใครไม่เห็นด้วยสามารถยื่นโต้แย้งได้

ขณะที่ รัฐบาลมาเลเซียประกาศชะลอการดำเนินการไว้แล้ว เนื่องจาก กรณีนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ

โซเชียลเดือด! บริษัทมาเลเซียจดเครื่องหมายการค้าเมนู "เสือร้องไห้"