กอ.รมน.แจงงบ 45 ล้านติดตั้งโซลาร์เซลล์ 5 พื้นที่ใน อ.อมก๋อย ไม่มี "บ้านแม่เกิบ" ที่ "พิมรี่พาย" ช่วยเหลือ กลบกระแสดรามา กินงบฯโครงการ

กลายเป็นประเด็นดรามาเกิดขึ้นอีกครั้ง หลัง พิมรี่พาย แม่ค้าไอดอล นำทีมงานเอาสิ่งของไปบริจาคเด็กๆ ที่หมู่บ้านแม่เกิบ ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และนำเงินกว่า 3 แสนบาท ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ขนาด 5.2 กิโลวัตต์ ให้ชาวบ้าน

ก่อนที่โลกออนไลน์จะแชร์เอกสาร ราคากลาง โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร หรือโครงการผลิตไฟฟ้าโซล่าเซลล์ พื้นที่ อ.อมก๋อย ของหน่วยงาน กอ.รมน ภาค 3 มูลค่ากว่า 45 ล้านบาท

ในเอกสารเปิดประมูลราคา ไปตั้งแต่เดือน มิ.ย.2562 รายละเอียด ระบุว่า มีขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน ทำให้เกิดประเด็นข้อสงสัยตามมา คือ
1) ทำไมหน่วยงานความมั่นคง ถึงต้องไปดูโครงการสร้างไฟฟ้า? หรือว่า "อ.อมก๋อย" มีปัญหาความมั่นคง

2) เมื่อมีการเสนอราคากลางแล้ว 45 ล้านบาท แปลว่า หน่วยงานรัฐ ต้องมีโครงการพัฒนา อ.อมก๋อย

3)แล้วพื้นที่ไหน ใน 6 ตำบล 92 หมู่บ้าน ของ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่มีการก่อสร้างโครงการดังกล่าว

และเมื่อดูจากเอกสารชุดนี้ จะเห็นว่าโครงการมีความล่าช้าเกือบ 2 ปี (เอกสารราคากลางเมื่อ มิ.ย.2562 ปัจจุบัน ม.ค.2564)

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นว่า "โซลาร์เซลล์" แค่ไม่มีกี่แผงของ "พิมรี่พาย" จุดประเด็นสว่างวาบไปทั้งแผ่นดิน

โดยมีผู้นำป้ายผ้า ข้อความ"สว่างจนเห็นสันดานคนข้างล่าง" ไปติดทับป้ายโฆษณาโครงการของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีข้อความ "แล้วบอกจะไปดาวอังคาร บนดอยยังไปไม่ถึงเลย"และข้อความ "ติดไฟฟ้าให้คนบนดอย" มาผูกไว้ที่หน้ากระทรวง พม. ถนนกรุงเกษม

ด้าน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ก็แสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กว่า อย่าว่าแต่น้ำ หรือ ไฟฟ้าที่ไม่มีบนดอยเลย แม้แต่ความยุติธรรมก็ไม่มีเช่นกัน

ภายหลัง น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า กอ.รมน.งัดเอกสารแจง ยันติดตั้งแผง Solar Cells ใน 5 พื้นที่ อ.อมก๋อย งบประมาณ 45 ล้าน เมื่อปี 2562 แต่ไม่มี "บ้านแม่เกิบ" ที่ “พิมรี่พาย” ไปติดตั้งให้

พร้อมรายละเอียดว่า พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้ชี้แจงถึง เอกสารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย ของ กอ.รมน.ภาค 3 ที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียลว่า เป็นของจริง

มีการจัดซื้อจัดจ้าง ตามมาตรา 56 วรรค1 ตามขั้นตอน ด้วยวิธีการประมูลราคากลาง ผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง ภายใต้งบประมาณ 45 ล้านบาท ผ่านการรับรองราคาจาก กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

โดยโครงการดังกล่าว ดำเนินการใน 5 พื้นที่ อ.อมก๋อย ทำการติดตั้งแผง และเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน และจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน, การลากสายไฟฟ้า และติดตั้งเสาไฟฟ้า ให้กับ" บ้านพะอัน" ตำบลสบโยง ในอำเภออมก๋อย ใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ 30 kW แบตเตอรี่ ลิเทียม 153.60 kWh โครงข่ายไฟฟ้าชุมชน 664 และ เสาไฟโซลาร์เซลส์ 25

ส่วนที่ "บ้านจกปก" ตำบลแม่ตื่น บ้านห้วยไก่ป่า ตำบลแม่ตื่น บ้านมูเซอหลังเมือง ตำบลม่อนจอง และที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไข ปัญหาความมั่นคง อำเภอ อมก๋อย
มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน,มีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ไม่ได้ติดตั้งในพื้นที่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ "พิมรี่พาย" เข้าไปช่วยเหลือแต่อย่างใด

กอ.รมน.แจงงบ 45 ล. ไม่มีหมู่บ้านที่ "พิมรี่พาย" บริจาค