อินโดนีเซีย เตรียมกู้หา 2 กล่องดำ ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-500 คืนนี้ หลังพบจุดตก และร่างมนุษย์ในทะเล

ทางการอินโดนีเซีย พบจุดกล่องดำ จำนวน 2 กล่องของเครื่องบินโบอิ้ง 737-500 เที่ยวบินภายในประเทศ ของสายการบินศรีวิจายา แอร์ ที่บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 62 คน พร้อมลูกเรือและกัปตัน จากสนามบินซูการ์โน ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตา มุ่งหน้าไปที่ เมืองปนตียานัก ของจังหวัดกาลีมันตันตะวันตก ของเกาะบอร์เนียว เมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ห่างออกไปประมาณ 740 กิโลเมตร แต่หลังจากขึ้นบินไปได้เพียง 4 นาที ก็หายไปจากจอเรดาร์

นาย Soerjanto Tjahjono หัวหน้าคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า จะสามารถกู้กล่องดำได้ในวันนี้ หลังจากพบชิ้นส่วนถังน้ำมันของเครื่อง และร่างมนุษย์ในน้ำ โดยคาดว่าทีมค้นหาจะปฏิบัติการในช่วงกลางคืน แต่ติดปัญหาอยู่ที่ความสามารถของ โซน่า แสกน ของเรือค้นหาที่มีอยู่อย่างจำกัด

ขณะที่นาย Rafiq Yusuf Al Idrus สามีของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนเครื่องจะขึ้นบินภรรยาได้โทรหาเขาทาง WhatsApp ครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา บ่าย 2.05 น. เธอยังหัวเราะ และบอกว่าอยู่บนเครื่องเพื่อเตรียมจะบิน และบอกด้วยว่าสภาพอากาศวันนี้ไม่ค่อยจะดี ซึ่งผมก็ยังสวดมนต์ภาวนาให้เธอด้วยเนื่องจากช่วงที่เครื่องกำลังบินขึ้นในเวลา 02.30 น. เกิดฝนตกลงมา

ทั้งนี้มีรายงานว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีอายุการใช้งานถึง 27 ปีแล้ว ที่ผ่านมาอินโดนีเซีย มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยทางอากาศ โดยในปี 2007 ยังเคยถูกสหภาพยุโรปสั่งแบนเที่ยวบินทุกสายการบินในอินโดนีเซียหลังเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินครั้งใหญ่และพบปัญหาด้านความปลอดภัยในช่วงทศวรรษ 1990 อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครทราบถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2018 ก็เคยเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ที่มีผู้โดยสารทั้งหมด 189 คน จมหายไปในทะเลชวา หลังจากพึ่งบินออกจากสนามบินซูการ์โน ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตา เช่นเดียวกัน