ชาวไทย 200 คน ที่ทำงานกาสิโนใน จ.เมียวดี ลุ้นตรวจผลโควิด-19 ก่อนกลับเข้าไทย

(9 ม.ค. 2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกี่ยวกับกรณีการพบผู้ติดเชื้อใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา โดยระบุว่า พนักงานชาวไทยของกาสิโนที่ชื่อว่า Sky Complex ในฝั่ง จ.เมียวมา ประเทศเมียนมา จำนวน 40 คน ได้เดินทางเข้าประเทศผ่านทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ในจำนวนดังกล่าวพบว่าติดเชื้อ 17 คน ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการและยังไม่พบว่าติดเชื้อถูกส่งไปกักตัวแล้ว

ภายหลังจากการสอบสวนโรค ยังทำให้พบว่า มีหญิงอายุ 27 ปี คนหนึ่งซึ่งมีอาการไข้ ไอ ร่วมกับเพื่อน 7 คน ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่ปะ ก่อนจะไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชน จนพบว่าติดเชื้อ

ทั้งนี้จากการประเมินความเสี่ยงการระบาดจากกาสิโน Sky Complex คาดว่ามีพนักงานชาวไทยจำนวน 200 คน และชาวเมียนมา 100 คน มีความเสี่ยงในการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ของไทยจึงได้ตั้งศูนย์ประสานงานระหว่าง จ.เมียวดี และ จ.ตาก ให้ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ก่อนกลับเข้ามาในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และป้องกันการลักลอบเดินทางข้ามแดนจากกาสิโนดังกล่าว รวมถึงบ่อนการพนันแห่งอื่น ๆ ด้วย