กรมควบคุมโรค ชี้ โควิดยังระบาดรุนแรง แต่มาตรการของไทยเริ่มเห็นผล แนวโน้มผู้ติดเชื้อเริ่มชะลอตัว

(9 ม.ค. 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกวันนี้ (9 มกราคม 2564) วันเดียวติดเชื้อเพิ่มขึ้น 800,000 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในระดับนี้ติดต่อกันมา 3 วันแล้ว ซึ่งถือว่าทั่วโลกสถานการณ์การระบาดยังรุนแรง ในส่วนของประเทศไทยวันนี้มีผู้ป่วยใหม่ 212 คน ซึ่งการระบาดระลอกใหม่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 - 9 มกราคม 2564 มีผู้ที่ติดเชื้อแล้ว 5,816 คน โดยการระบาดในรอบนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย แต่มาตรการควบคุมโรคเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และงดการเดินทางหากไม่จำเป็น ขณะนี้เริ่มเห็นผล เนื่องจากแนวโน้มผู้ติดเชื้อเริ่มชะลอตัว

ด้านนายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา เปิดเผยว่า จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก หลังจากค้นหาเชิงรุก ก่อนพบชายอายุ 23 ปี ที่ขึ้นเครื่องมาสอบคัดเลือกตำรวจที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3-4 มกราคม ที่ผ่านมา เมื่อกลับบ้านที่ จ.หนองบัวลำภู วันที่ 5-7 มกราคม ก็กักตัว เริ่มมีอาการ และไปตรวจวันที่ 7 มกราคม ก่อนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของงานปีใหม่ ที่สถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่ วันนี้พบการติดเชื้อเพิ่มเติม 10 คน รวมเป็น 14 คน ที่ติดเชื้อจากสถานบันเทิง ใน จ.เชียงใหม่

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในกรณีหากมีการระบาดโควิด-19 เป็นวงกว้าง และหาโรงแรมที่ให้ผู้ป่วยเข้ารักษาไม่ได้ จึงจะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในแต่ละจังหวัด โดยการจัดตั้งก็จะต้องขึ้นอยู่แต่ละจังหวัดว่าจะจัดตั้งจุดใด แต่ชุมชนในบริเวณใกล้เคียงจะต้องเห็นด้วย โดยการจัดตั้งจะมีการสร้างอาคารขึ้นมาชั่วคราว ซึ่งผู้รับผิดชอบในการดำเนินการคือผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัดเป็นหลัก

สำหรับผู้ป่วยที่เหมาะจะรักษาในโรงพยาบาลสนาม คือ ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยและผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นแล้ว และมีอาการคงที่ ซึ่งจะมีทีมแพทย์และพยาบาลคอยติดตามอาการต่อเนื่อง โดยมีระบบบริหารจัดการที่กระทรวงสาธารณสุขวางเอาไว้ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามนั้นเป็นระบบที่ปลอดภัยและถูกหลักสากลย่างแน่นอน