เพจดังโพสต์เห็นใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สอด รับศึกหนัก เหตุมีเจ้าหน้าที่ลอบขนคนทำงาน จากบ่อนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามารักษาฝั่งไทย แบบไม่รู้ตัว

กรณีที่เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" โพสต์ข้อความ ระบุว่า มีสาวไทยที่ทำงานในบ่อนฝั่งเมียนมา แอบลักลอบข้ามกลับเข้าไทย มาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 พร้อมขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชน ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก่อนข้ามกลับไปทำงานต่อ

กระทั่งมีพนักงานในบ่อนดังกล่าว เริ่มติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นเรื่อยๆ จนมีบางคนหนีข้ามมาฝั่งไทย โดยมีคนคุมบ่อนนำชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลเอกชนฝั่งไทย ไปตรวจให้พนักงานที่บ่อน และมีทหารของฝั่งเมียนมานำพนักงาน 40 คน ที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด19 ขึ้นรถข้ามมากักตัวที่ Local quarantine ในพื้นที่แม่สอด

กระทั่งสาธารณสุขตรวจหาเชื้อ จนพบว่า ติดเชื้อ 17 คน รักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมารับภาระดูแลผู้ติดเชื้อแบบไม่ทันตั้งตัว

ทีมข่าวสอบถามไปยังนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ยอมรับว่า มีการลักลอบข้ามฝั่งเข้ามาจริง เพราะคนไทยที่ไปทำงานอยู่ที่ฝั่งเมียนมา กลัวการกลับมาในฝั่งไทยช่วงโควิด-19 ที่จะต้องผ่านด่านตรวจ มีกฎหมายรุนแรง หากติดคุกจะมีความเป็นอยู่ย่ำแย่ จึงต้องลักลอบกลับเข้ามา

ซึ่งทางจังหวัดทราบเรื่อง ก็เข้าควบคุมตัว เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค ซึ่งจะดีกว่าปล่อยให้ลักลอบเข้ามา แล้วเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมากขึ้น ซึ่งจากนี้ ทุกคนที่ลักลอบข้ามกลับมาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี ทางกรรมการโรคติดต่อยังไม่ได้พูดถึงเรื่องโรงพยาบาลสนาม แต่ถ้าผู้ป่วยมากขึ้น คงต้องพิจารณาหาสถานที่ที่เหมาะสม

ส่วนที่นครศรีธรรมราช ยังมีคนไม่กลัวโควิด ลักลอบเล่นพนัน ล่าสุด ตำรวจภูธรชะอวด พบชาวบ้านรวมกลุ่มเล่นไพ่หน้าบ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหนีคนละทิศจับได้เพียง 3 คน พร้อมของกลาง ไพ่ 1 สำรับ และเงินสดอีก 120 บาท

ซึ่งทั้ง 3 คน สารภาพอ้างว่า ช่วงโควิดระบาด ไม่มีงานทำ จึงมานั่งเล่นไพ่คลายเครียด ครั้งละ 5-10 บาท ไม่ได้คิดอะไร และไม่ได้ไปฆ่าคนตาย มั่นใจว่า ไม่ได้เป็นโควิด จึงไม่ได้กังวล

ขณะที่ ศบค. แถลง "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้" ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 205 ราย เป็นติดเชื้อภายในประเทศ 131 คน การค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 58 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม