ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" วันเดียวพุ่งกว่า 2 ล้านครั้ง หมอทวีศิลป์ ยืนยัน ไม่โหลดไม่ผิด แต่ขอความร่วมมือ

(8 ม.ค. 2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ในวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 205 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยมีจำนวน 9,841 ราย เสียชีวิตสะสม 67 ราย รักษาหาย 5,255 ราย

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ซึ่งเมื่อวานนี้มีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลว่า "หากไม่โหลดแล้วจะมีความผิด" โดย นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า หลักการของแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เป็นเหมือนพาสปอร์ตให้รัฐได้ตรวจสอบว่าประชาชนมีความปลอดภัย ซึ่งตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 16 ระบุว่า เพื่อชะลอการเดินทางของประชาชน ยกเว้นแต่มีเหตุจำเป็น โดยต้องแสดงเหตุผลหลักฐานต่อเจ้าพนักงาน จนออกมาเป็นข้อกำหนดฉบับที่ 17 เพิ่มเติม

โดยข้อกำหนดฉบับที่ 17 ข้อที่ 4 ระบุไว้ว่า "ผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนดฯ ย่อมเป็นความผิดซึ่งอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" กรณีนี้หมายถึงผู้ที่ติดเชื้อและจงใจปกปิดข้อมูลหรือให้ข้อมูลเท็จต่อพนักงานควบคุมโรค และทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนเป็นผลให้เชื้อแพร่ออกไป แต่หากมีแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลในการสืบสวนโรคได้ ทั้งนี้ หากไม่โหลดก็ไม่มีความผิด แต่อยากขอความร่วมมือ

ขณะที่ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เมื่อวานนี้พบว่ามีจำนวนการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 ล้านครั้ง