คนในอาลีบาบา ยืนยัน แจ็ค หม่า แค่เก็บตัว ไม่ได้ ถูกอุ้มหาย หลังโลกออนไลน์เชื่อเป็นเพราะวิจารณ์การปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน

แหล่งข่าวภายในของอาลีบาบา แจ้งสื่อต่างประเทศว่า แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา หรือ บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ไม่ได้หายตัวไป และขณะที่นี้ยังอาศัยอยู่ที่เมืองหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง ที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ อาลีบาบา หลังก่อนหน้านี้เกิดเป็นกระแสร้อนในโลกออนไลน์ของจีน ว่า หม่า ไม่ได้ออกมาปรากฎตัวต่อสาธารณะชนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว หลังจากที่ออกมากล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา กระแสข่าวนี้ยิ่งตอกย้ำการหายตัวไปหนักขึ้น เมื่อ หม่า ไม่ได้เข้าถ่ายทำรายการ “Africa’s Business Heroes” ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการชาวแอฟริกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ทั้งๆที่ต้องทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการ แต่ให้ผู้บริหารอาลีบาบาอีกคนมาทำหน้าที่แทน

โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าว ยังยืนยันอีกว่า หม่า ไม่ได้ถูกรัฐบาลจีนจับกุม หรือ ถูกนำตัวไป หรือถูกอุ้มหายที่สำหนักงานใหญ่แต่อย่างใด และถึงแม้เขาไม่ได้ปรากฎตัว ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาหายตัวไป ส่วนที่ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการในรายการทีวี เป็นเพราะตารางงานที่แน่นของเขาต่างหาก