กรมสรรพากร ชี้แจง หลังมีกระแสข่าว คนที่ได้รับเงินในโครงการ "คนละครึ่ง" 3,000 บาท และโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" จะต้องเอาไปคำนวณภาษีเงินได้ปลายปี ยืนยันได้รับยกเว้นภาษี แต่ยังทำกฎหมายไม่เสร็จ

ทำเอาแตกตื่นกันที่เดียวสำหรับประเด็นนี้ ที่มีกระแสข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ผู้บริหารของกรมสรรพากรกำลังพิจารณากรณี ผู้ได้รับเงินจากโครงการ คนละครึ่ง และ เราเที่ยวด้วยกัน ต้องนำรายได้ที่เกิดขึ้นไปคำนวณเพื่อจ่ายภาษีเงินได้ด้วยนั้น

ล่าสุด กรมสรรพากร ได้ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลัง เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมาตั้งแต่แรก โดยให้กรมสรรพากรยกร่างกฎหมายเสนอต่อไป แต่เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมดเพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงคลังและคณะรัฐมนตรีในคราวเดียว

โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2564 และเงินที่ได้รับในปีภาษี 2564 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565