เมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสที่ก้าวเข้าสู่วันแรกของปี 2564 ชาวอินเดียได้แห่เข้าร่วมพิธีบวงสรวงริมแม่น้ำคงคา ฉลองวันขึ้นปีใหม่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเอง

ชาวอีนเดียจำนวนมาก ร่วมในพิธีบวงสรวงริมแม่น้ำคงคา ที่เมืองพาราณสี ของอินเดียเมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสวันแรกของปี 2564 โดยพากันแห่ไปตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อความเป็นสิริมงคลของตัวเอง ขณะที่อีกหลายคน ได้แห่ไปต่อคิว เพื่อเข้าไปทำพิธีตามความเชื่อตามวัดแห่งต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อขอพรให้ในปีนี้ เป็นปีที่ดีสำหรับพวกเขา โดยหลายคนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย เมื่อเข้าไปยังพื้นที่สาธารณะ

ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมสูงกว่า 10 ล้านคนแล้ว โดยทางรัฐบาลอินเดีย มีแผนจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 300 ล้านคน ในอีก 6 ถึง 8 เดือนข้างหน้า

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในทุกๆ ปี ที่ในวันขึ้นปีใหม่ หรือวันที่ 1 มกราคมของทุกปี ชาวญี่ปุ่นจะตื่นเช้า และเดินทางไปขอพรตามศาลเจ้าแห่งต่างๆ ที่นับถือ เพื่อขอพรให้พวกเขาเจอแต่สิ่งดีๆ ในปีใหม่นี้

และปีนี้ก็เช่นกัน แม้ปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยังคงมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ก็ยังยึดธรรมเนียมปฏิบัติอยู่เช่นเคย แต่ทุกคนล้วนสวมหน้ากากอนามัยกันอย่างเคร่งครัด

และเมื่อถามว่า ขอพรอะไรกันบ้าง ส่วนใหญ่ต่างก็ตอบตรงกันว่า ต้องการให้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ ยุติลงเสียที

อินเดียทำพิธีบวงสรวงริมแม่น้ำคงคาฉลองวันขึ้นปีใหม่