"การบินไทย" เลื่อนยื่นแผนฟื้นฟู 1 เดือน เผยเจรจาเจ้าหนี้ยังไม่ยุติ ขยับยื่นศาล 2 ก.พ.64

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บมจ.การบินไทย) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าหนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งมีการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ และการกำหนดเงื่อนไขในการชำระหนี้ของเจ้าหนี้ ทั้งลดหนี้ ยืดหนี้ ส่วนผู้ถือหุ้น อาจจะเป็นการลดทุน ซึ่งอยู่ในกระบวนการเจรจาให้มีความสมบูรณ์เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งคาดว่าจะสรุปและยื่นแผนฟื้นฟูฯ ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ใน วันที่ 2 ก.พ.64 โดยในสัปดาห์หน้า บริษัทฯจะ ยื่นศาลเพื่อขอขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมกำหนดจะยื่นแผนฯ วันที่ 2 ม.ค.64 และคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ในการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟู ในช่วงกลาง หรือปลายเดือน มี.ค. 64 และศาลล้มละลายกลางประชุมเพื่อรับแผนใน เม.ย.-พ.ค. 64 จากนั้นจะเข้าสู่การปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู ซึ่งตามกฎหมาย มีระยะเวลาในการดำเนินการตามแผน 5 ปี และขยายได้ไม่เกิน 2 ครั้งๆละ 1 ปี หรือรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 7 ปี 

“ในระหว่างทำแผนฟื้นฟู บริษัทได้ทำแผนด้านธุรกิจอื่นๆควบคู่ไปด้วย ทั้งแผนการบิน ปรับโครงสร้างองค์กร และพยายามหารายได้จากธุรกิจอื่นในช่วงที่ไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ ก็พยายามดิ้นรนทุกวิถีทาง ซึ่งการประมาณการรายได้ต่างๆ ทำค่อนข้างยาก เนื่องจากมีปัจจัยโควิด-19 ระลอกใหม่ และเชื่อว่าบริษัท จะสามารถปรับตัวได้ และคาดว่าในไตรมาส 3-4/ 64 วัคซีนจะเข้ามา ซึ่งบริษัทฯ พร้อมทำหน้าที่ในการขนส่งวัคซีน” นายชาญศิลป์ ระบุ 

นายชาญศิลป์ ยังได้กล่าวถึงบริษัทในเครือ เช่น ไทยสมายล์, บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเชีย จำกัด, บริษัท ครัวการบินภูเก็ต จำกัด, บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้วยว่า จะมีหน่วยแผนกลยุทธ์องค์กร พิจารณาการดำเนินธุรกิจ ว่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในรูปแบบอย่างไร หรือจะมีการร่วมมือกันอย่างไร ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์