ชาวคริสต์ทั่วโลก ร่วมฉลองคริสต์มาสบางตา ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น

ที่จัตุรัสแมงเกอร์ (Manger Square) ใจกลางเมืองเบธเลเฮม ในปาเลสไตน์ สถานที่ประสูติของพระเยซู ห่างจากกรุงเยรูซาเลม ลงมาทางใต้ ประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส อีฟ

มีชาวคริสต์เดินทางมาเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสบางตา ท่ามกลางมาตรการคุมเข้ม ป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งประชาชนยังหวาดกลัว

ซึ่งต่างจากเมื่อปีที่แล้ว (2562) ที่ชาวเมือง รวมถึงนักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญ ออกมาเฉลิมฉลองอย่างคึกคักที่สุด ในรอบ 2 ทศวรรษ หรือ 20 ปี จากสถานการณ์ความรุนแรงเริ่มลด

ส่วนที่บริเวณด้านหน้า จัตุรัส เซนต์ ปีเตอร์ส ในนครรัฐวาติกัน เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) บรรยากาศเงียบเหงา ว่างเปล่า ไม่มีผู้คนมารอเข้ามหาวิหาร เพื่อเข้าร่วมพิธีมิสซา ในวันคริสต์มาสอีฟ ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เหมือนเช่นทุกปี

โดยสมเด็จพระสันตะปาปา ได้เริ่มประกอบพิธีก่อนเวลา 2 ชั่วโมง และจำกัดผู้เข้าร่วมพิธี เพื่อให้กลับบ้านก่อน 4 ทุ่ม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลอิตาลี

ชาวอิตาลีคนหนึ่ง บอกว่า ค่อนข้างแปลก และรู้สึกเหมือนอยู่ในสงคราม ที่มีบางสิ่งบางอย่างที่เลวร้าย หรือบางทีอาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น

แต่ตนหวังว่า ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เพราะนั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ หลังจากที่เจอกับเรื่องที่ยากลำบาก และเลวร้ายในปีนี้