จับตา! นายกฯ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ประเมินสถานการณ์โควิด จำแนกระดับความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ กำชับสร้างการรับรู้ให้ประชาชนอย่าประมาท

(24 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.)​ ชุดใหญ่ ซึ่งวันนี้ที่ประชุมจะรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด​และการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาด​ที่ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.นครปฐม จ.อยุธยา และกรุงเทพฯ รวมถึงตามแนวชายแดน ทั้งยังรับทราบความคืบหน้าการพัฒนาและการผลิตวัคซีนโควิด -​19 พิจารณามาตรการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 รวมถึงมาตรการเพื่อบรรเทาและช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบนี้ทั้งที่ประชาชนควรได้เดินทางกลับบ้านไปเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างมีความสุขกลับต้องมาเพิ่มมาตรการเข้มงวดขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และขอให้รัฐมนตรีสร้างการรับรู้ให้ประชาชนอย่าประมาท การ์ดอย่าตก เน้นใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง

รวมถึงอยากให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าสถานการณ์ระบาดโควิด 19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ตกต่ำ แต่ทั้งนี้การกำหนดมาตรการใดๆ จะต้องดูเรื่องผลกระทบเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย แต่การรักษาชีวิตก็เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ประเทศไทยยังมีความสมบูรณ์เพียงพอ ที่สำคัญมีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงห่วงใยประชาชน