พาณิชย์คุมเข้มออกตรวจราคาสินค้า และหน้ากากอนามัย หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบสินค้าบริเวณตลาดสด เทศบาลเมืองอุทัยธานี เพื่อติดตามสถานการณ์การค้า หลังพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก และออกมาหาซื้อสินค้าเพื่อกักตุนไว้ อาจส่งผลให้ผู้ประกอบการบางราย ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าได้

และจากการสำรวจการค้าขายภายตลาด โดยเฉพาะร้านขายอาหารทะเล ขณะนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขายแทบไม่ได้ นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากตลาดกลางค้ากุ้ง แม้จะไม่ได้รับอาหารทะเลสดมาจากแหล่งดังกล่าวมาขาย แต่ประชาชนยังหวั่นว่า จะติดโควิด-19 จำนวนมาก

ช่วงเช้าวันนี้ ทีมข่าวไปสำรวจการซื้อขายหน้ากากอนามัย ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยพ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังคงมีเหลือในสต๊อกอยู่จำนวนหนึ่ง โดยส่วนใหญ่จะสั่งจากร้านค้าส่งคือสำเพ็ง) และยังคงสั่งได้ตามปกติ ยังไม่ขาดตลาด ส่วนคุณภาพ ก็คัดเลือก แบบมาตรฐานมีแผ่นกรอง 3 ชั้น เพื่อป้องกันโควิด-19

ส่วนราคาขาย บางร้านยังคงราคาตามที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท แต่บางร้าน ขึ้นราคาหน้ากากอนามัยเล็กน้อย

โดยช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ร้านค้าย่านนี้ ขายดีเป็นพิเศษ เพราะคนหันมาเลือกซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์กันมากขึ้น แต่ทุกร้านก็ยังคงมีหน้ากากผ้าขายอยู่เช่นกัน และยังไม่จำกัดจำนวนการซื้อ สามารถซื้อได้ตามที่ต้องการ

ด้านลูกค้าที่มาเลือกซื้อหน้ากากอนามัย บอกว่า ตอนนี้มักจะเลือกซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อสวมใส่เวลาออกนอกบ้าน ส่วนหน้ากากผ้าก็ยังใช้อยู่เหมือนเดิม เพราะสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนราคา ทราบว่า บางทีอาจจะมีการขึ้นราคาแล้วเล็กน้อย อยากฝากพ่อค้าแม่ค้า เห็นใจลูกค้าบ้าง อย่าขึ้นราคาเยอะเกินไป

ขณะที่นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนที่ต้องการซื้อของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ให้หันมาซื้อกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับ ทั้งนี้ อย.ยังได้เชิญชวนผู้บริโภคเป็นเพื่อนกับ Line : @FDA thai เพื่อที่จะเลือกสินค้าและติดตามข่าวสาวที่สำคัญต่อสุขภาพได้อีกด้วย